ปอร์เช่ ร่วมกับ Sean Wotherspoon

ออกแบบ ปอร์เช่ ไทคานน์ โฟร์ ครอสทัวริสโม

 

Sean Wotherspoon ดีไซเนอร์ และ influencer ผู้มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่น streetwear ผสมผสานเฉดสีสดใส และการเลือกใช้วัสดุที่แปลกใหม่ ผนึกกำลังกับปอร์เช่ออกแบบตกแต่งรถสปอร์ต ไทคานน์ โฟร์ ครอส ทัวริสโม (Taycan 4 Cross Turismo) ของเขาเอง สีสันฉูดฉาดบนตัวถังภายนอกมาในสไตล์ colour block คือหนึ่งในความโดดเด่นของเทศกาล South by Southwest® ซึ่งจัดขึ้นใน Austin รัฐ Texas ช่วงเดือนมีนาคม

นับเป็นครั้งแรกของปอร์เช่สำหรับการเปิดเผยงานตกแต่งภายในของ Art Car : สีสันสวยสดวางตัวเป็นชิ้นส่วนต่อเนื่องกัน ทั้ง Nash Blue, Sean Peach, Loretta Purple และ Ashley Green แผงหน้าปัทม์จากไม้ Cork พวงมาลัย และคอนโซลกลางมาในเฉดสีที่แตกต่างกัน พร้อมด้วยผ้าลูกฟูกที่ได้รับการเสริมแต่งลงในชิ้นงานต่าง ๆ ผ้าหลังคา พนักพิงเบาะ และแผงบังแดด หุ้มด้วยวัสดุ Atacama Beige ดีไซเนอร์ผู้เป็น vegan ที่เข้มงวด ยังต้องการให้งานตกแต่งภายในปราศจากวัสดุหนังหรือ leather-free นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์พิเศษที่ลูกค้าปอร์เช่ ไทคานน์ (Taycan) สามารถเลือกติดตั้งเพิ่มเติมได้ รถยนต์ Art Car จะได้รับการนำเสนอด้วยตัวของ Wotherspoon ผ่านช่องทาง Porsche Instagram channel โดยเขาจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในช่วงถามตอบอีกด้วย

 

Robert Ader ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด หรือ Chief Marketing Officer (CMO) ของปอร์เช่ กล่าวว่า “ตั้งแต่ Janis Joplin ผู้ออกแบบ psychedelic 356 ในยุค 1960 จนถึง 911 RSR รุ่นปี 2019 ผลงานของ Richard Philips ปอร์เช่มีรายชื่อรถยนต์ Art Car ระดับตำนานที่ยาวเหยียด รถยนต์ปอร์เช่เหมาะกับการนำมาตกแต่งเป็น Art Cars อย่างที่สุด งานออกแบบดีไซน์ที่ได้รับการสร้างสรรค์โดยศิลปินต่าง ๆ ให้แรงบันดาลใจ และกระตุ้นเตือนให้เรามุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราโดยไม่ละทิ้งรากฐานสำคัญ”

Michael Mauer หัวหน้าส่วนงาน Style Porsche กล่าวว่า “ความคิดสร้างสรรค์นำมาซึ่งปฏิสัมพันธ์ ในฐานะดีไซเนอร์ มันมีความสำคัญกับการตั้งคำถามต่อทุกสิ่งทุกอย่าง และพินิจพิจารณาให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ การได้ร่วมงานกับนักออกแบบรุ่นใหม่อย่างเช่น Sean ช่วยยกระดับแรงกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่แตกต่างกันในผลิตภัณฑ์ของเรา”

Sean Wotherspoon กล่าวว่า “เมื่อผมมองไปที่อะไรสักอย่าง ผมจะใคร่ครวญว่าสามารถเปลี่ยนแปลง และยกระดับให้สิ่งนั้นเหนือชั้นยิ่งขึ้นไปได้อย่างไร คำถามเหล่านี้คือความท้าทายในตัวของผม มันไม่สำคัญว่าผมกำลังทำงานอยู่กับการออกแบบรองเท้า Sneaker หรือออกแบบรถยนต์ ความลื่นไหลของงาน หลักการที่ยึดถือ หรือวัสดุใหม่ ๆ ความมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมคือสิ่งที่ผลักดันผม และผมรู้สึกปลาบปลื้มตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติงานกับวัสดุที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งดีไซเนอร์ของปอร์เช่ใน Weissach กำลังสาละวนกับมัน เราสร้างแรงบันดาลใจให้กันและกันครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดทั้งโครงการ และสร้างสรรค์ผลงานสมบูรณ์แบบระดับสุดยอดให้แก่วงการออกแบบรถยนต์”

 

 

เกี่ยวกับงานสร้างสรรค์รถยนต์ Art Car

การประสานงานกันเริ่มต้นด้วยทีมสื่อสารการตลาดของปอร์เช่ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารชักนำเอา Wotherspoon เข้ามาร่วมงานกับดีไซเนอร์ของแผนก Style Porsche และช่วยกันจัดรูปแบบงานเปิดตัวรถยนต์บน Instagram ครั้งแรกของโลก Wotherspoon ได้แวะเวียนเข้าเยี่ยมชม Porsche Design Studio ใน Weissach หลายครั้ง นอกจากนั้นเขายังหมั่นเข้ามาควบคุมดูแลผลงานสร้างสรรค์รถยนต์ Art Car ของเขาที่หน้างานอยู่เป็นประจำ เขามักจะใช้เวลาอยู่ใน shopfloor และ trim shop ค่อนข้างนาน

เพื่อให้มั่นใจว่าเฉดสีที่ได้จะมีความถูกต้องแม่นยำตามที่เขาต้องการ Wotherspoon ส่งตัวอย่างสีอ้างอิง Pantone reference ไปที่ปอร์เช่ ห้องผสมสีใน paint shop ถูกนำมาใช้ในการผลิตสีเหล่านั้นขึ้นมาอีกครั้ง จากนั้นจึงได้รับการพ่นด้วยวิธีการที่รู้จักกันว่า ‘paint frogs’ ด้วยกรรมวิธีดังกล่าวเหล่าผู้คลั่งไคล้หรือ sneakerhead จะสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยกระดับผลงานของเขาเข้าสู่ความเป็นมืออาชีพภายใต้สภาวะเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ไฟส่องสว่างภายในสำนักงานของ Porsche Design Studio สามารถปรับเปลี่ยนระหว่างแสงธรรมชาติ daylight และแสงสังเคราะห์ artificial light ได้เพียงกดปุ่มสั่งการเท่านั้น

แนวคิดในการสร้างสรรค์งานสีภายในสไตล์ colour blocking ถูกสานต่อจากงานตัวถังภายนอก ผ้าลูกฟูก และไม้ cork ซึ่งมักจะถูกนำมาใช้ในเสื้อผ้า streetwear ของเขา คือวัสดุที่ Wotherspoon ต้องการ ผ้าลูกฟูกนั้นมีประวัติความเป็นมายาวนานในแวดวงผู้ผลิตรถสปอร์ต ด้วยคุณสมบัติที่นุ่มนวล มันได้รับการนำมาหุ้มบริเวณส่วนรองรับร่างกายกึ่งกลางเบาะของปอร์เช่ 356 ในช่วงปี 1952 สำหรับรถยนต์ art car คันใหม่ วัสดุสิ่งทอดังกล่าวได้รับการนำมาเสริมด้วยลักษณะของAtacama Beige ซึ่งปอร์เช่เคยนำมาใช้ในรถสปอร์ต 911 ทาร์กา โฟร์เอส (Targa 4S) Heritage Edition เมื่อปี 2020 “การได้ลงมือทำอะไรสักอย่างกับไม้ cork ดูเหมือนจะเป็นความท้าทายอันใหญ่หลวงต่อทีมงานนักตกแต่งภายในของเรา” Müller กล่าวต่อ สิ่งที่สุดยอดคือวัสดุ laminated ที่มาเป็นม้วน มันได้รับการนำมาติดตั้งในจุดที่มีรูปทรงซับซ้อนอย่างเช่นแผงคอนโซลหน้า

 

Sonderwunsch programme ตอบสนองทุกความต้องการอันไร้ขีดจำกัด

ปอร์เช่ ไทคานน์ โฟร์ ครอสทัวริสโม (Taycan 4 Cross Turismo) ที่ดีไซน์โดย Wotherspoon ติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งจากPorsche Exclusive Manufaktur ประกอบด้วยล้ออัลลอยด์ Cross Turismo Design ขนาด 21 นิ้ว และครอบปัดน้ำฝนหลังทั้งคู่มาในสีดำ high-gloss ตัวอักษรปอร์เช่สีดำบนแผงทับทิม light strip ลูกค้าสามารถเลือกผสมผสานอุปกรณ์ตกแต่งร่วมกับชุดแต่ง Porsche Exclusive Manufaktur’s Sonderwunsch programme นิยามใหม่ของงานบริการระดับสุดยอดที่หยิบยกเอาชื่อโครงการจากอดีตในยุค 1970 กลับมาเปิดตัวอีกครั้งในปี 2021 ตัวอย่างคือการนำเอาสีพิเศษ Paint to Sample Plus มาใช้ถึงสี่เฉดสีในสไตล์ colour blocking ของ Wotherspoon ซึ่งจะเป็นรายการอุปกรณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

เกี่ยวกับปอร์เช่ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม (Taycan Cross Turismo)

เฉกเช่นเดียวกับรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าร่วมสายพันธ์ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม (Taycan Cross Turismo) มีความโดดเด่นในแบบฉบับของปอร์เช่ ไทคานน์ (Taycan) ทุกคัน อาทิ พละกำลังอันสุดยอด และพิสัยการเดินทางที่ดีเยี่ยม เสริมด้วยพื้นที่เหนือศรีษะภายในห้องโดยสารตอนหลังที่มากกว่า และความจุสูงสุดในการบรรทุกสัมภาระท้ายรถที่เพิ่มขึ้นถึง 1,200 ลิตร  ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ all-wheel-drive ติดตั้งเป็นมาตรฐาน ระบบช่วงล่างถุงลม air suspension พร้อมฟังก์ชั่นปรับระดับความสูง ชิ้นงานตกแต่งตัวถังดีไซน์ off-road รวมทั้งครอบซุ้มล้อ ชายล่างกันชนหน้า และกันชนท้าย และสเกิร์ตข้างที่แตกต่าง 

 

เกี่ยวกับ Sean Wotherspoon

Sean Wotherspoon สร้างชื่อเสียงจากผลงานชิ้นแรกด้วยรองเท้าผ้าใบ Nike Air Max 97/1 ซึ่งเขาสร้างสรรค์ขึ้นเมื่อปี 2018 งานดีไซน์ที่มาพร้อมกับวัสดุแปลกใหม่ นั่นคือการนำเอาผ้าลูกฟูกมาใช้เป็นส่วนบนของรองเท้า จนกระทั่งกลายเป็นเครื่องหมายการค้าประจำตัวของ Wotherspoon เขาเคยทำงานกับ Adidas ถึงปี 2020 ในปี 2013 เขาเปิด Round Two Store แห่งแรกในสหรัฐอเมริกา ร้านจำหน่ายสินค้า streetwear และรองเท้าผ้าใบสไตล์ย้อนยุค ในบทบาทดีไซเนอร์ และ influencer เขาเคยร่วมงานกับปอร์เช่มาแล้วในกิจกรรม ‘The Art of Drive’ โครงการ interactive online mentoring ที่เชื้อเชิญบุคคลตัวอย่างระดับดารามาแบ่งปันประสบการณ์การเติมเต็มความฝันของพวกเขา และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่สาธารณะชน ผ่านการนำเสนอด้วยซีรี่ย์ภาพยนตร์สั้น บทความ บทสัมภาษณ์ และกิจกรรมในโลกดิจิตอลต่าง ๆ