รมช.กลาโหม แจงกรณีตำรวจเช่าเทสลาคันละ 12 ล้าน

ทำตามระเบียบ ประหยัดค่าน้ำมัน-ค่าซ่อม

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (วันที่ 2 ก.พ. 66) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ทั่วไปถามไปถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านสภาผู้แทนราษฎร ในกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการเช่ารถเทสล่า เพื่อใช้ในภารกิจอารักขาแขกระดับวีไอพี โดยมีค่าเช่าอยู่ที่คันละประมาณ 12 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่าการซื้อขายในตลาดทั่วไป จึงตั้งคำถามถึงความจำเป็นและความคุ้มค่าของการจัดเช่าดังกล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เช่ารถเทสลา รุ่น Model 3 ในราคาถึงคันละ 12 ล้านบาท เป็นราคาที่คำนึงถึงความคุ้มค่าสูงสุดแล้วหรือไม่ เนื่องจากหากซื้อขายตามราคาท้องตลาดรวมถึงค่าซ่อมแซม ราคาจะอยู่ที่คันละไม่เกิน 4 ล้านบาท ดังนั้นหากการเช่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เหตุใดราคาเช่าจึงสูงผิดปกติและกลายเป็นข้อครหาต่อสังคม

“ผมเข้าใจว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติตัดสินใจเช่าเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ แต่การที่มูลค่าเฉลี่ยออกมาสำหรับใช้ในการเช่าระยะเวลา 4-5 ปี อยู่ที่ 12 ล้านบาท เป็นราคาที่อธิบายกับสังคมไม่ได้ แม้ในขณะนั้นรถเทสลาจะยังไม่ได้ทำการตลาดเอง แต่หากซื้อก็มีราคาไม่เกินคันละ 4 ล้านบาท และโดยทั่วไปของรถไฟฟ้าค่าราคาซ่อมบำรุงก็ราคาถูกกว่ารถสันดาปทั่วไป”

 

นอกจากนี้ หากไปเทียบกับการเช่ารถอื่น ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น โครงการเช่ารถ 275 คัน เพื่อปราบปรามอาชญากรรมยาเสพติดมูลค่าตกเฉลี่ยอยู่เพียงคันละ 1.8 ล้านบาทเท่านั้น เหตุใดจึงเลือกที่จะใช้รถเทสลาแทนที่จะเป็นรถสันดาป

ด้าน พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตอบคำถามกระทู้ทั่วไปแทนนายกรัฐมนตรีว่า กองอำนวยการพิเศษของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีภารกิจหลักสำคัญในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยให้แก่แขกวีไอพี ซึ่งต้องดูแล 24 ชั่วโมง และต้องไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีภารกิจในการปราบปรามอาชญากรรมรวมถึงดูแลพื้นที่สำคัญต่าง ๆ ของบ้านเมือง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมอยู่เสมอรวมถึงเรื่องพาหนะ หากมีปัญหาขัดข้องจะสามารถมีพาหนะมาเปลี่ยนทันที เพื่อปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วง

“ในปี 2563 ในเริ่มโครงการเช่ารถ ก็ได้มีการพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียของการเช่าและการซื้อ ทั้งการตัดสินใจเช่ารถไฟฟ้าและการเช่ารถสันดาป จนได้ข้อสรุปว่าการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลักประกันของความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจของหน่วย นอกจากนั้น การเช่ารถไฟฟ้ายังช่วยลดค่าใช้จ่ายในเรื่องน้ำมันและการซ่อมบำรุง ซึ่งจำเป็นต้องใช้รถทุกวัน หากเป็นรถสันดาปต้องเสียค่าซ่อมบำรุงในราคาที่สูง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดมลภาวะในอากาศและเรื่องเสียงในพื้นที่กรุงเทพฯ

“การดำเนินการเช่ารถยนต์ไฟฟ้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปฏิบัติตามการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ ซึ่งในการดำเนินการในเรื่องของราคา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการสืบราคาจากท้องตลาดในทั่วไป แล้วกำหนดเป็นราคากลางที่จะเช่า ที่สำคัญคือได้ทำหนังสือไปยังกรมบัญชีกลางในราคาที่จะเช่า ซึ่งมีหลักเกณฑ์และราคามาตรฐานในการเช่า เมื่อได้รับการอนุมัติการเช่าจากกรมบัญชีกลาง ก็ได้ทำการตามระเบียบในการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเคร่งครัด”

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ยังให้ความเห็นทิ้งท้ายว่า ไม่ได้ติดใจในเรื่องของความจำเป็นในการนำรถมาใช้ในภารกิจเพื่อดูแลแขกคนสำคัญของบ้านเมือง แต่ตนถามถึงความจำเป็นในการเลือกใช้รถเทสลา ซึ่งในปี 2563 รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เป็นที่นิยมและยังไม่มีความสะดวกสบายในการเลือกใช้ อีกทั้งยังไม่ได้นำเข้าจากบริษัทใหญ่ของเทสลา ทำให้ราคาอาจสูงโดยใช่เหตุ รวมถึงเหตุผลที่แจงว่าช่วยลดมลพิษอาจไม่เป็นความจริงเนื่องจากใช้เพียง 7 คัน ส่งผลน้อยมาก ๆ จึงไม่มีน้ำหนักในเหตุผลดังกล่าว ดังนั้นจึงคิดว่าเหตุผลหลักในการเลือกรถยี่ห่อนี้คือเรื่องของความปลอดภัย แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีรถอื่นอีกมากมายที่มีความปลอดภัยไม่แพ้เทสลา และมีสมรรถนะอยู่ในราคาที่เหมาะสมกับที่ใช้ภาษีของประชาชน

“ในเวลานี้เราอยู่ในช่วงเศรษฐกิจปากท้องที่ยากลำบาก สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นคือการใช้เงินภาษีของพวกเขาให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด ผมเข้าใจว่าทุกหน่วยงานอยากใช้ของที่ดีที่สุด แต่บางอย่างหากทดแทนกันได้และราคาถูกกว่า เช่น เรื่องพาหนะที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยวีไอพี เชื่อว่ายังมีรถที่ราคาถูกและคุ้มค่ากับภาษีของพี่น้องประชาชน อยากให้ทุกหน่วยงานคำนึงถึงตรงนี้เป็นเรื่องสูงสุด” นายรังสิมันต์กล่าว

 

ที่มา : The Momentum