ครม. ปรับเกณฑ์รถป้ายแดง

ลดปัญหาไม่จดทะเบียน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบอนุญาตขับรถยนต์ หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม และกำหนดแบบใบอนุญาตสมุดคู่มือประจำรถ และลักษณะเครื่องหมายพิเศษ พ.ศ…ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบอนุญาตขับรถยนต์ หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม โดยกำหนดอายุของใบอนุญาตและเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องรายงานการใช้เครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งปรับปรุงแบบใบอนุญาตคู่มือประจำรถและลักษณะเครื่องหมายพิเศษ เพื่อให้ทางราชการสามารถควบคุม กำกับ ดูแลการใช้เครื่องหมายพิเศษ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดปัญหาการหลีกเลี่ยงการใช้รถโดยไม่จดทะเบียน

รายละเอียดการปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวง ดังนี้

1. กำหนดอายุของใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถ และเครื่องหมายพิเศษให้ชัดเจน (เดิมไม่ได้กำหนดไว้) โดยกำหนดให้ใบอนุญาต (ใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม) สมุดคู่มือประจำรถ (สมุดคู่มือประจำรถที่นายทะเบียนออกให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาต) และเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดงที่นายทะเบียนออกให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาต) มีอายุ 5 ปีนับแต่วันออกใบอนุญาต

2. กำหนดสถานที่ที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ชัดเจน (เดิมไม่ได้กำหนดไว้) โดยกำหนดให้ผู้ที่มีรถยนต์ไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม ถ้าจะขับเองหรือให้ผู้อื่นขับ ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อนายทะเบียนแห่งท้องที่ซึ่งสถานที่ประกอบกิจการนั้นตั้งอยู่ ในเขตกรุงเทพมหานครให้ยื่นคำขอ ณ ส่วนควบคุมบัญชีรถและเครื่องยนต์ สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก ในเขตจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ สามารถยื่น คำขอรับใบอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดได้

3. ปรับปรุงแบบใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถ และลักษณะเครื่องหมายพิเศษให้เป็นปัจจุบันและมีความชัดเจนยิ่งขึ้น และกำหนดให้ในการออกใบอนุญาตให้นายทะเบียนออกเครื่องหมายพิเศษหนึ่งคู่ซึ่งมีหมายเลขเดียวกัน และสมุดคู่มือประจำรถ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

3.1 แบบใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม มีการเพิ่มข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือเลขทะเบียนนิติบุคคลและอีเมลของผู้ได้รับใบอนุญาต ระบุวันสิ้นสุดอายุใบอนุญาตไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งใช้ตรากรมการขนส่งทางบกเป็นพื้นหลังใบอนุญาต 

3.2 สมุดคู่มือประจำรถ เพิ่มคิวอาร์โค้ดเพื่อให้สามารถตรวจสอบว่ากรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกสมุดคู่มือประจำรถนั้น ๆ

3.3 ลักษณะเครื่องหมายพิเศษ ปรับขนาดแผ่นป้ายให้มีขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร  ยาว 30 เซนติเมตร (เดิมยาว 34 เซนติเมตร) และแผ่นป้ายแบบใหม่แบ่งออกเป็น 3 บรรทัด (เดิมแบ่งออกเป็น 2 บรรทัด) ดังนี้ 

1) บรรทัดที่ 1 ประกอบด้วยตัวเลขประจำหมวดตัวที่หนึ่ง ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่สอง และหมายเลขทะเบียนไม่เกินสี่หลัก (เดิมประกอบด้วยตัวอักษรบอกหมวด ขีดตามทางยาว และตามด้วยตัวเลข)

2) บรรทัดที่ 2 เป็นตัวอักษรบอกชื่อจังหวัด เว้นแต่กรณีอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้ใช้คำว่า เบตง

3) บรรทัดที่ 3 เป็นตัวอักษรร “เพื่อขายหรือซ่อม”

4. กำหนดเงื่อนไขการใช้และการรายงานข้อมูลการใช้เครื่องหมายพิเศษของผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังนี้

4.1 ติดเครื่องหมายพิเศษที่ด้านหน้าและด้านท้ายรถด้านละหนึ่งแผ่นให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน 

4.2 จัดทำรายงานการใช้เครื่องหมายพิเศษในระบบอิเล็กทรอนิกส์ทุกครั้งที่มีการหมุนเวียนไปใช้กับรถคันอื่น ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด 

ทั้งนี้ หากผู้ได้รับใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวให้นายทะเบียนมีอำนาจพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต (เดิมไม่ได้กำหนดไว้)

5. การขอใบอนุญาตกรณีใบอนุญาตเดิมสิ้นอายุ ให้ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน ก่อนวันที่ใบอนุญาตเดิมสิ้นอายุ ทั้งนี้ ในการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาต นายทะเบียนต้องตรวจสอบว่าผู้ยื่นคำขอได้จัดทำรายงานการใช้เครื่องหมายพิเศษในระบบอิเล็กทรอนิกส์ทุกครั้งที่มีการหมุนเวียนไปใช้กับรถคัน อื่นหรือไม่

6. กำหนดเหตุที่ใบอนุญาตสิ้นสุดลงในกรณีดังต่อไปนี้

6.1 ใบอนุญาตครบ 5 ปีนับแต่วันออกใบอนุญาต 

6.2 ผู้ได้รับใบอนุญาตตายหรือสิ้นสภาพนิติบุคคล

6.3 ผู้ได้รับใบอนุญาตเลิกประกอบกิจการ

6.4 กรมการขนส่งทางบกเพิกถอนใบอนุญาต

ในกรณีใบอนุญาตสิ้นสุดลง ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องส่งคืนใบอนุญาต เครื่องหมายพิเศษและสมุดคู่มือประจำรถ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ใบอนุญาตสิ้นสุดลง 

7. กำหนดเงื่อนไขการขอใบแทนใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถและเครื่องหมายพิเศษ กรณีสูญหายหรือชำรุดในสาระสำคัญ โดยกำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอต่อนายทะเบียน ภายใน 15 วัน นับแต่วันทราบถึงการสูญหายหรือชำรุดดังกล่าว

8. กำหนดบทเฉพาะกาลให้บรรดาใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถและเครื่องหมายพิเศษ ที่จัดทำไว้แล้วก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ซึ่งนายทะเบียนจะออกให้ หรือที่ได้ออกให้ไว้แล้วแก่ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้ได้ต่อไปไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ