2021 อัพเดท

“พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” Ep.7

 

เจ้าสัวน้อย “เดอะจุ๋ย MGC” ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ มิลเลนเนียมกรุ๊ป คอร์ปอร์เรชั่นเอเชีย จำกัด “ขึ้นแท่นเจ้าสัวในวัยไม่ถึง 50 ปี”

ในบรรดาพงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทยถ้าผมไม่เขียนถึงผู้ชายคนนี้ หรือไม่นับผู้ชายคนนี้เป็นเจ้าสัวมันคงจะแปลกประหลาดและผมคงถูกประณามหรือสาปแช่งให้ขรี้แตกอย่างแน่นอนครับ ที่สำคัญก็คือในมุมของผม ดร.จุ๋ย สัณหวุฒิ คือ เจ้าสัวยานยนต์คนแรกของประเทศไทยที่ผมอยากจะยกตำแหน่งเจ้าสัวให้โดยไม่นับว่าเค้ามาจากตระกูลเจ้าสัว แต่เค้าคือคนที่กำลังสร้างความเป็นเจ้าสัวให้แก่ตัวเองและวงศ์ตระกูลไว้ให้แก่ลูกหลานเหลนที่จะมาสืบตระกูลต่อไปในภายภาคหน้าครับ

ผมนี่อยากนับ ดร.จุ๋ย เป็นเจนเนอเรชั่นแรกของตระกูล “ธรรมชวนวิริยะ” แต่ก็บอกเลยครับว่า เส้นทางของ ดร.จุ๋ย นั้น นอกจากจะทำธุรกิจรถยนต์ด้วยแรงบันดาลใจที่เกิดจากความชอบของตัวเองแล้ว คุณพ่อ หรือที่ทุกคนเรียกว่าป๊า “วิวัฒน์ ธรรมชวนวิริยะ” นั้น ก็มีส่วนซึ่งสนับสนุนเค้าเป็นอย่างมากให้ลูกชายคนเล็กคนเดียวของบ้านคือ ดร.จุ๋ย เข้าสู่ถนนสายธุรกิจยานยนต์ จากเดิมซึ่ง ป๊าเอง นั้น เติบโตและดำเนินธุรกิจยู่ในแวดวง อสังหาริมทรัพย์ ทำธุรกิจ โรงแรม และเซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์อยู่ในย่าน ถนนพระราม9 และถนนเพชรบุรี

ถึงเจ้าตัวจะถ่อมตนมากเมื่อผมพูดถึงความมีอันจะกินของเค้า แต่ลองคิดดูละกันครับว่าจะไม่ให้ผมนับเค้าเป็นเจ้าสัวได้ยังไงในเมื่อ คนจะซื้อรถโรลสรอยส์คันละ 50 ล้าน หรือจะซื้อเรือยอร์ช ลำละร้อยล้าน ก็ต้องมาหาซื้อผ่านบริษัทของเค้า ไม่นับซูเปอร์คาร์ ดรีมคาร์ ทั้งหลายแหล่ที่ลิขสิทธิ์การขายในเมืองไทยอยู่ในมือผู้ชายคนนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น แอสตันมาร์ติน รถของเจมส์บอนด์ จากเกาะอังกฤษ มาเซราติ ซูเปอร์สปอร์ตลัคชัวรีคาร์ จากอิตาลี นี่ยังไม่นับรวมธุรกิจรถยนต์ที่เป็นดิสสิบิวเตอร์และดีลเลอร์รวมทั้งธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ครบวงจรที่เรียกได้ว่าในกลุ่มนี้มีระบบนิเวศน์เป็นของตัวเองแบบครบๆจบสมบูรณ์จนถึงขั้นได้ชื่อว่าเป็นมืออาชีพทางด้านธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ในเมืองไทยเลยทีเดียว

ทั้งองค์กร มีบุคลากรอยู่เกือบ 2,300 คน แต่ละเดือนจ่ายเงินเดือนพนักงาน เดือนละเกือบ 80 ล้านบาท ซึ่งเดี๋ยวผมจะมาสรุปให้ฟังในตอนท้ายว่า ธุรกิจของ MGC ในมือของ ดร.จุ๋ย มีอะไรบ้างและมีรายได้รายจ่ายเป็นยังไง เราลองมาอ่านเรื่องเบา ๆ ทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้ไปพลาง ๆ ก่อนครับ

ซักประมาณปี 2000 หรือซัก  20 ปีที่แล้ว ผมได้รู้จักกับคุณจุ๋ย หรือ “เดอะจุ๋ย” ชื่อฉายาซึ่งผมและเพื่อนพ้องน้องพี่ผู้สื่อข่าวรถยนต์ในสมัยนั้นตั้งให้กับ “สัณหวุฒิ” เด็กหนุ่มที่เพิ่งเรียนจบเอแบคก็มาจับธุรกิจรถยนต์เป็นงานแรกในฐานะ “ดีลเลอร์” ของบีเอ็มดับเบิลยูประเทศไทยซึ่งก็เพิ่งเข้ามาเริ่มธุรกิจของเยอรมันเองในบ้านเราโดยเปลี่ยนผ่านมาจากการมอบหมายให้ยนตรกิจกรุ๊ป จัดจำหน่ายอยู่ก่อนหน้านี้ไม่นานโดย บีเอ็มดับเบิลยูในประเทศไทยเริ่มเข้ามาซักประมาณปี 1997 และเปิดจริงในปี 2001 หลังวิกฤติต้มยำกุ้ง และ “สัณหวุฒิ” ก็เปิด “มิลเลนเนียมบีเอ็มดับเบิลยู” ในปี 2000 โดยโชว์รูมแรกคือ บีเอ็มดับเบิลยูพระราม 4 ก่อนที่จะมาก่อตั้งโชว์รูมลาดพร้าว 112 และตามมาด้วย ธุรกิจดีลเลอร์ “มินิ” โดยเปิดโชว์รูม เอกมัย

“เดอะจุ๋ย” หรือ ดร.สัณหวุฒิ เกิดปีฉลู ปี 2516 ปัจจุบันอายุ 47 ย่าง 48 จบการศึกษาปริญญาตรี การเงินการธนาคาร จากเอแบค เป็นบุตรชายคนเล็กของตระกูลธรรมชวนวิริยะ ซึ่งเกิดจาก คุณวิวัฒน์ และ คุณรัตนา ธรรมชวนวิริยะ ผู้ก่อตั้ง MGC มีพี่สาวอีก 2 ท่านที่ร่วมบริหาร MGC อยู่ในทุกวันนี้คือ คุณจิ๋ม ศุกลกานต์ ธรรมชวนวิริยะ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารและ คุณแจง เจิดนภางค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน โดย ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ นั้นนั่งในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MGC

ดร.สัณหวุฒิ จบการศึกษาปริญญาตรี การเงิน ธนาคาร ปริญญาโทบริหารวิศวกรรมฯ และ ปริญญาเอกบริหารจัดการองค์กรฯ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ผมรู้จัก “เดอะจุ๋ย” ในยุคนั้นในฐานะผู้สื่อข่าวกับแหล่งข่าวที่เพิ่งเข้ามาทำงานในแวดวงรถยนต์ด้วยการเป็นดีลเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยูในปี 2000 ซึ่งถือเป็นปีเริ่มต้นของธุรกิจรถยนต์ของ ตระกูล “ธรรมชวนวิริยะ”

นอกจากเป็นแหล่งข่าวแล้ว “เดอะจุ๋ย” ยังถือเป็นลูกค้าคนสำคัญของบริษัทผมซึ่งเพิ่งเริ่มจัดตั้งเช่นกันทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้แก่บริษัทในกลุ่มซึ่งเปิดขึ้นมาอีกหนึ่งบริษัทดูแลการจำหน่ายรถยนต์มือสองภายใต้ชื่อบริษัท มาสเตอร์เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ จำกัด เป็นเต้นท์รถที่รวมรถยูสคาร์คัดสภาพตั้งยู่บนถนนรามอินทรา-อาจณรงค์

“เดอะจุ๋ย” (คนเก่า) ในยุคเก่า เป็นคนไม่ชอบพูด คือพูดง่าย ๆ ไม่กล้าแสดงออก

ผมในฐานะบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ เวลามีงานที่ต้องพบปะพูดคุยกับผู้สื่อข่าว “เดอะจุ๋ย” จะตื่นเต้นและไม่อยากที่จะไปยืนโพเดี้ยม เพื่ออ่านแถลงการณ์ใด ๆ ที่ยาว ๆ และจะถูกซักถามจากบรรดากระจิบกระจอกข่าว แกบอกว่าขอแบบสั้น ๆ กระชับแค่ไม่กี่ประโยคพอครับพี่ ขอตัวใหญ่ ๆ และเดอะจุ๋ยจะท่องแล้วท่องเล่า ขึ้นโพเดี้ยมก็จะอ่านไม่คล่องแคล่ว ต้องสั่งตัดแก้ไข “สคริป” ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะเป็นคนเขียนอยู่เป็นประจำ

แต่นั่นคือ “เดอะจุ๋ย” เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ไม่ใช่ ดร.สัณหวุฒิ ในวันนี้ ดร.ผู้ซึ่งสามารถยืนพูดบนโพเดี้ยมโดยไม่จำเป็นต้องเขียนสคริปให้ และเรียบเรียงออกมาจากมันสมองของแกเองได้อย่างมีสาระความรู้ล้วน ๆ และน่าฟังเป็นอย่างมาก

“พี่ตุ้ยรู้จัก คุณธวัชชัย จึงสงวนพรสุขรึป่าวครับ พี่รู้ปะ แกเป็นรุ่นพี่ที่มหาลัย คนนี้แม่งไอดอลผมเลยหละ ผมเห็นออกข่าวรถยนต์ประจำ ผมว่าเค้าเก่งมากนะ เป็นตัวแทนรถยนต์เยอะมาก แล้วก็มีโรงงานประกอบรถยนต์ด้วย นั่นแหละเป้าหมายผมเลย ซักวันนึงผมต้องไปให้ถึง ผมต้องมีโรงงานผลิตรถยนต์”

ผมจำได้ไม่เคยลืม นั่นคือความฝันของเจ้าสัวที่เคยปรารภกับผมเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ถึงวันนี้ MGC จะไม่มีโรงงานประกอบรถ ด้วยสถานการณ์ที่มันเปลี่ยนแปลงไปตามวันและเวลา รวมทั้งความฝันของคนก็เปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม ผมว่าในเวลานี้ เจ้าสัวสัณหวุฒินั้นเดินมาไกลกว่าความฝันแค่มีโรงงานประกอบรถยนต์แล้วหละครับ

ปัจจุบัน ธุรกิจของ เอ็มจีซี-เอเชีย แบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

1. กลุ่มธุรกิจค้าปลีกยานยนต์และบริการครบวงจร

ลักชัวรี่ - โรลส์-รอยส์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก, แอสตัน มาร์ติน แบงคอก และ มาเซราติ ประเทศไทย

พรีเมียม – มิลเลนเนียม ออโต้ (บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ และบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด) และ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน

พรีเมียมแมส – เปอโยต์ (ไลอ้อน ออโตโมบิล)

แมส - ซัมมิท ฮอนด้า

รถใช้แล้ว - บีเอ็มดับเบิลยู พรีเมียม ซีเล็กชั่น, มินิ เน็กซ์, ฮอนด้า เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์, มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ และ ยัวร์ไบค์ (YourBike)

รถเช่าและพนักงานขับรถ- มาสเตอร์ คาร์เร้นเทิล และ ซิกท์ ประเทศไทย (SIXT Thailand), และ มาสเตอร์ ไดร์ฟเวอร์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (Master Driver and Services)

อาฟเตอร์มาร์เก็ต - เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์ เซอร์วิส แอนด์ ไทร์

2. กลุ่มธุรกิจนำเข้ายานยนต์

พรีเมียมแมส - เปอโยต์ ประเทศไทย [บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด]

3. กลุ่มธุรกิจครีเอทีฟโซลูชั่น – i24, iMX (Innovative Mobility Experience) และ MAT (Master Automotive Training Center)

4. กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ - อะซิมุท ยอชท์ ประเทศไทย [เอ็มจีซี-มารีน (เอเชีย)]

5. กลุ่มธุรกิจการเงินและประกันภัย – ฮาวเด้น แม็กซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์

ในเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชียบริษัทฯ มองว่าธุรกิจของกลุ่มในปี 2,564 จะมีรายได้คาดการณ์ 23,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10 % เทียบกับปีที่ผ่านมา

 

วชิระ เรืองมาลั