2021 อัพเดท

“พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” Ep.8

 

ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ  ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด TOAVH

“อาร์ต” ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ เพิ่งเปิดตัวเข้าสู่สนามการค้ารถและสนามข่าวรถยนต์ไทยกับสายข่าวยานยนต์เมื่อปี 2562 ในฐานะผู้ลงทุนหน้าใหม่รายใหญ่ของ เมอร์เซเดส เบนซ์ ไทยแลนด์ ในฐานะดีลเลอร์ใหม่ของเบนซ์ที่ทุ่มเม็ดเงินลงทุนมหาศาลหลายพันล้านบาทขึ้นโชว์รูมมาตรฐานใหม่สุดโมเดิร์นมูลค่าก่อสร้างด้วยงบประมาณกว่า 1.1 พันล้านบาท บนทำเลทองถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ เปิดตัวด้วยชื่อแบรนด์ “ไพร์มมัส ออโต้เฮ้าส์”

ถ้ารู้จักกันแค่นั้นคงจะธรรมดาเกินไปที่จะเข้าสู่สาระบบทำเนียบ “พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” ของผมครับ แต่หนุ่มอาร์ตวัยย่าง 50 ปี คนนี้สมควรจัดลงระบบพงศ์เผ่าเจ้าสัวได้ด้วยประการทั้งปวงเพราะเขาคือ ทายาท TOA ที่พกนามสกุล “ตั้งคารวคุณ” มาตั้งแต่เกิด

ใช่ครับเค้าคือทายาทคนที่ 3 ใน 4 ของเจ้าสัว ประจักษ์ และ ละออ ตั้งคารวคุณ ประมุขแห่ง อาณาจักร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

 ณัฏฐวุฒิ คือบุตรชายคนที่ 3 ของประจักษ์ ตั้งคารวคุณ เจ้าสัววัย 76 ปี เจ้าของทรัพย์สิน 1.01 แสนล้านบาท เป็นมหาเศรษฐีไทยอันดับ 7 ตามการจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทยประจำปี 2563 จากนิตยสาร Forbes ความมั่งคั่งของเจ้าสัวประจักษ์เพิ่มขึ้นแม้เผชิญช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยอันดับความมั่งคั่งของเขากระโดดขึ้นมาจากอันดับ 24 มูลค่าทรัพย์สิน 5.42 หมื่นล้านบาทในปี 2562

พี่ชายทั้งสองคนของ ณัฏฐวุฒิ คือ วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ (เอ) และจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ (โอ) รับผิดชอบดูแลกิจการ TOA ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ (อาร์ต) บุตรชายคนที่ 3 คนนี้บริหาร TOAVH เต็มตัว ในขณะที่บุตรสาวคนเล็ก บุศทรี ตั้งคารวคุณ (อุ้ม) ออกเรือนไปกับ เขม หวั่งหลี และยังคงถือหุ้นในธุรกิจต่าง ๆ ของ TOA

TOAVH อาณาจักรหมื่นล้านนอกตลาดหลักทรัพย์ซึ่งถือเป็นธุรกิจของครอบครัว ตั้งคารคุณนั้น ถูกมอบหมายให้ ณัฏฐวุฒิ เป็นมือวางในการบริหาร ในฐานะประธานกรรมการกลุ่มบริษัทฯ และดูเหมือนว่า การก่อกำเนิด “ไพร์มมัส ออโต้เฮ้าส์” ในฐานะดีลเลอร์ใหม่ของเบนซ์ ไทยแลนด์จาก TOAVH นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ TOA เลยครับ

เพราะที่จริงมันคือ จิ๊กซอว์สำคัญ ในโมเดลธุรกิจที่ถูกต่อยอดมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอดระยะเวลาที่มี TOA  หากเราย้อนกลับไปดูที่มาที่ไปของธุรกิจในกลุ่มของ เจ้าพ่อตลาดสีที่มีสัดส่วนถือครองตลาดไทยและอาเซียนมากกว่าร้อยละ 50

จากฐานธุรกิจเดิมคือ พื้นฐานด้านอุตสาหกรรมสี เมื่อนำกิจการเข้าตลาด หลักทรัพย์ฯ ในปี 2560 จึงก่อกำเนิด TOAVH ขึ้นด้วยการปรับโครงสร้างภาพรวมและจัดกลุ่มธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร โดยบริษัทส่วนใหญ่ในกลุ่ม TOAVH เป็นบริษัทร่วมทุนกับต่างชาติ ปัจจุบันมีทั้งหมด 18 บริษัท แบ่งเป็น 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจสีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนยานยนต์, ธุรกิจเคมีภัณฑ์, ธุรกิจ ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

คุณอาร์ต ณัฏฐวุฒิ บอกว่า TOA ทำธุรกิจด้านสีมายาวนานกว่า 50 ปี ทั้งสีทาบ้าน สีอุตสาหกรรม สีพ่นรถยนต์ รวมทั้งผลิตสินค้าป้อนให้โรงงานประกอบรถยนต์ อาทิ  เข็มขัดนิรภัย พวงมาลัยรถยนต์ สีชุบกันสนิมรถยนต์ สีพ่นล้อแม็ก กระดาษทราย เป็นต้น ทำให้เล็งเห็นศักยภาพของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง จึงเริ่มขยายพอร์ตการลงทุนมาที่กลุ่ม ดีลเลอร์รถยนต์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 เริ่มจากแบรนด์ซูซูกิ โดยใช้ชื่อ ไอทีโอเอ ออโต้เซลส์ (iTOA Auto Sales) และสามารถสร้างยอดขายสะสมจาก 4 โชว์รูมได้ร่วม 2 หมื่นคัน

ต่อมาในปี 2557 ได้ขยายมาทำแบรนด์เอ็มจี ในชื่อ เบส ออโต้เซลส์ (Best Auto Sales) ซึ่งปัจจุบันมี 7 โชว์รูม โดยที่ผ่านมาเราครองส่วนแบ่งสูงสุดของยอดขายรถยนต์เอ็มจีทั่วประเทศมาตลอด และยังได้รับรางวัล MG 5 Star Award ซึ่งเป็นรางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมในทุกด้าน ระดับ 5 ดาวจาก SAIC Motor บริษัทแม่ของเอ็มจี ประเทศจีน ติดต่อกันถึง 3 ปี สิ่งเหล่านี้เกิดจากความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้กับเราอย่างแท้จริง

ดังนั้นจะเห็นได้ชัดเจนว่า TOA ไม่ใช่มือใหม่ในงานขายรถยนต์ หากแต่คลุกคลีอยู่กับธุรกิจและอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยมายาวนานพอสมควร และได้เริ่มลงสู่สมรภูมิค้ารถมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปีกับ ซูซุกิ และ เอ็มจี ก่อนที่จะตกผลึกโปรเจกใหญ่ด้วยการลงทุนกับ เมอร์เซเดส เบนซ์ ก่อกำเนิด “ไพร์มมัส ออโต้เฮ้าส์” ในวันนี้

 

วชิระ เรืองมาลัย

รายงาน