2021 อัพเดท

“พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” Ep.9

 

“กฤษฎา ล่ำซำ” ประธานกรรมการบริหาร อาวดี้ ประเทศไทย

อาวดี้ ยุคใหม่นำทัพโดยแม่ทัพใหญ่ในตระกูลล่ำซำมี “กฤษฎา ล่ำซำ” หรือคุณ อ๋อ บัญชาการทัพในฐานะประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ อาวดี้ ประเทศไทย หนุ่มทายาทแบงก์กสิกรที่ผันตัวเองแตกไลน์ธุรกิจออกมาจับกิจการค้ารถนำเข้าแบรนด์อาวดี้จากเยอรมัน

“กฤษฎา ล่ำซำ” หรือคนคุ้นเคยเรียกชื่อเล่นของเขาว่า “อ๋อ” เป็นทายาทตระกูลล่ำซำบุตรชาย “ไพโรจน์ และท่านผู้หญิงอรสา ล่ำซำ” และหากไล่เรียงแล้ว “กฤษฎา” เป็นลูกพี่ลูกน้องของ “บัณฑูร ล่ำซำ” อดีตแม่ทัพใหญ่ของ KBANK หรือธนาคารกสิกรไทย

ประวัติความเป็นมาของตระกูลเจ้าสัว “ล่ำซำ” นั้นมีมายาวนาน สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่ยุคของอึ้งเมี่ยวเหงี่ยน ถือว่าเป็นล่ำซำ รุ่นที่ 1 ซึ่งถือเป็นบรรพบุรุษของตระกูลล่ำซำ มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ตำบลส่งเค้าโป๊ อำเภอบ้วยกุ้ย จังหวัดเกี่ยเอ้งจิวฮู้ มลฑลกวางตุ้ง

ปัจจุบันธุรกิจของ ตระกูลล่ำซำ หลัก ๆ นอกจาก ธนาคารกสิกรไทย แล้วยังประกอบไปด้วย ธุรกิจประกันชีวิต และประกันภัย ภายใต้แบรนด์ เมืองไทย อันได้แก่ เมืองไทยประกันชีวิต และเมืองไทย ประกันภัย บริหารโดย โพธิพงษ์ สาระ และ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ บริษัท ล็อกซเลย์ บริหารโดย ธงชัย ล่ำซำ ซังออนอเร่ ตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมหรู อาธิ แอร์เมส จากฝรั่งเศส บริหารโดย มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ รวมไปถึง สโมสรฟุตบอล การท่าเรือเอฟซี เช่นกัน

ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ อาวดี้ ประเทศไทย นั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และย่างเข้าสู่ปีที่ 5 โดยว่ากันว่าเป็นธุรกิจที่เกิดจากความชอบส่วนตัวในเรื่องรถยนต์ของ คุณอ๋อ กฤษฎา ซึ่งในวันเปิดตัวธุรกิจ อาวดี้ ของตระกูลล่ำซำนั้น เจ้าตัวเล่าให้ฟังถึงแนวคิดของธุรกิจรถยนต์ที่เริ่มขึ้นว่า เกิดขึ้นมาจากความชอบของตนเองล้วน ๆ ตั้งแต่ในยุคที่เป็นนักเรียนอเมริกาที่มีความหลงใหลและใช้รถยนต์แบรนด์อาวดี้ในชีวิตประจำวันในยุคที่เรียนและพำนักอาศัยอยู่ในต่างแดน

กฤษฎา ต้องการดำเนินธุรกิจยานยนต์ในประเทศไทย ด้วยเหตุผลกลใดหรือไม่อย่างไรนั้น ในมุมมองของผมเองเชื่อว่า ด้วยสายป่านและความโยงใยในสายงานธุรกิจที่ตระกูลล่ำซำดำเนินอยู่ในแวดวงการเงินและประกันภัยนั้น รถยนต์ ดูเหมือนว่าจะเป็นอีกปีกหนึ่งของธุรกิจที่น่าจะมีความเชื่อมโยงและเอื้อธุรกิจต่อกันได้

กอปรกับเมื่อเพื่อนฝูงร่วมแวดวงธุรกิจที่มีสายสัมพันธ์กันอยู่นั้น หลายคนก็ล้วนแล้วแต่มีฝีไม้ลายมือและอยู่ในแวดวงธุรกิจยานยนต์ อาทิเช่น กุนซือใหญ่ ที่อยู่คู่บารมี อาวดี้ ประเทศไทย มาตั้งแต่ต้นอย่าง กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย ในปัจจุบันนั้นก็หาใช่ใครอื่น เพราะเค้าเองก็คืออดีตผู้บริหารที่ย้ายบ้านมาจาก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไทยแลนด์ โดย กฤษณะกร นั้น ก็มีศักดิ์เป็นน้องสามีของมาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ นั่นเอง 

4 ปีก้าวสู่ปีที่ 5 ของ อาวดี้ ประเทศไทย ภายใต้การบริหารของ อ๋อ กฤษฎา เขาสามารถสร้างให้อาวดี้กลับผงาดขึ้นมาอยู่หัวแถว ในสมรภูมิรถยนต์หรูจากยุโรปในตลาดไทย ได้อย่างไม่ขี้เหร่ อาวดี้ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้รถยุโรปแบรนด์หรู เทียบชั้น เพื่อนสายเยอรมันทั้ง เบนซ์และบีเอ็มดับเบิลยูอีกครั้ง ด้วยเวลาอันรวดเร็ว ทั้งในด้านการตลาด การขายและสามารถปิดจุดอ่อนของแบรนด์ที่เคยมีในด้านการให้บริหารหลังการขายจนลูกค้ากลับมาให้ความไว้วางใจได้ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ในด้านการตลาดและการขาย อาวดี้จัดได้ว่า รุกหนักและจัดเต็ม ด้วยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ซอยย่อยนำเข้ามาจำหน่ายได้ถี่ยิบ ทั้งยังระดมแคมเปญส่งเสริมการตลาดได้อย่างถึงใจพระเดชพระคุณท่าน ทำให้ลูกค้าสามารถเอื้อมขึ้นไปครอบครองผลิตภัณฑ์ไฮเอนจากเยอรมันได้อย่างง่ายดายกว่าในยุคอดีตที่เคยมี ในขณะที่งานบริการหลังการขายและอะไหล่นั้นก็สามารถไล่เก็บรายละเอียดที่เคยมีจุดอ่อนและปิดมันลงได้ด้วยลีลาที่น่าประทับใจ เสียงบ่นเสียงกร่นรำพึงรำพันถึงความอ่อนด้อยด้านเซอร์วิสที่เคยมีมาในยุคอดีต มาถึงเวลานี้แทบไม่มีปรากฏ จากสถิติการขายรถใน 4 ปีที่ผ่านมา อาวดี้ไทยแลนด์จาก ไมส์เตอร์เทคนิค นั้นถูกปล่อยสู่ตลาดแล้วกว่า 4,000 คัน และเริ่มมีสมาชิกอาวดี้ที่เคยซื้อไปในอดีตเริ่มกลับมาเข้ารับการบริการเพิ่มหนาตาขึ้นเรื่อย ๆ

ปั้ม กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวกับผมว่า จากนี้ไป ไมซ์สเตอร์ เทคนิค หรือ อาวดี้จะไม่เพียงแค่ขายรถ แต่เค้าคือ ผู้ให้บริการด้าน การขับเคลื่อนจากอีกจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง หรือที่เรียกว่า บริษัท หรือ องค์กร ที่ให้บริการด้าน Mobility และมองว่าอนาคตรถไฟฟ้า จะเข้ามามีบทบาทต่ออุตสาหกรรมยานยนต์เมืองไทยอย่างแน่นอน มันจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปแต่ก็ต้องรอปัจจัยที่เกื้อหนุนพร้อมเต็มที่ในเรื่องของฟาเซลิตี้ต่าง ๆ ที่จะมาช่วยเกื้อหนุน อาวดี้ ประเทศไทย จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวและปรับตัวธุรกิจเพื่อให้สามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยพุ่งเป้าไปที่การให้บริการเป็นมืออาชีพที่จะช่วยให้การขับเคลื่อนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างมีความสุข

“โอกาสหลายอย่างเราก็กำลังศึกษา การเตรียมพร้อมเรื่องการให้บริการรถไฟฟ้า 100% โครงการประกอบรถยนต์ในประเทศไทยร่วมกับอาวดี้เยอรมันถามว่ามีโอกาสมั้ยก็เป็นไปได้ เพราะตอนนี้เค้าก็ให้ความสำคัญกับตลาดเราเพิ่มขึ้น ทุกอย่างมีโอกาสเป็นไปได้ครับ” กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวกับผม

ก้าวปีที่ 5 ในธุรกิจยานยนต์ของตระกูล ล่ำซำ ภายใต้การนำของ อ๋อ กฤษฎา ล่ำซำ ดูเหมือนว่า ความมั่นใจจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อเจ้าสัวอ๋อ ประกาศศักดา อีกครั้ง ด้วยการไปคว้าสิทธิ์ การทำตลาด จักรยานยนต์ ดูคาติ มาครอบครองไว้ในอาณัติ อีกครั้งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ครั้งนี้เช่นเดียวกันครับ อ๋อ กฤษฎา จดบริษัท โมโตเร อิตาเลียโน จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ ด้วยส่วนตัวอีกเช่นกัน รับแต่งตั้งจากดูคาติ อิตาลี ให้เป็นผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ดูคาติอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ต่อจากรายเก่าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา

โดยตั้งเป้าขายดูคาติปีนี้ 250 คัน (ช่วงระยะ 6 เดือนจากนี้) และปี 2565 จะมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน มีอัตราเติบโตปีละ10-15% และมีนายดอม เหตระกูล เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ก้าวย่างของกลุ่มธุรกิจยานยนต์ในมือตระกูล “ล่ำซำ” ภายใต้การนำของ อ๋อ กฤษฎา ล่ำซำ กำลังเดินหน้าไปได้อย่างสวยงาม เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่น่าติดตาม และยกให้เป็นอีกหนึ่งธุรกิจยานยนต์ไทยที่อยู่ในอาณัติของ ตระกูลใหญ่ในฐานะ “พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” ครับ

 

วชิระ เรืองมาลัย