คอนติเนนทอล จับมือ DeepDrive

พัฒนาระบบขับเคลื่อนดุมล้อพร้อมเบรกในตัว

 

คอนติเนนทอลร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ DeepDrive บริษัทเทคโนโลยีระดับสูงตั้งอยู่เมืองมิวนิก เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นส่วนสำคัญสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยในก้าวแรก ทั้งสองบริษัทจะร่วมพัฒนาส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนและเบรกสำหรับติดตั้งบริเวณล้อรถ DeepDrive คือผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าและมีประสบการณ์อันยาวนานในการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ ส่วนคอนติเนนทอลช่วยเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีระบบเบรกและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์

“ร่วมกับ DeepDrive เราสามารถรุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าและพัฒนาการการขับเคลื่อนร่วมกันได้อย่างยั่งยืน” Matthias Matic หัวหน้าธุรกิจฝ่ายความปลอดภัยในการขับเคลื่อน (Safety and Motion) ของคอนติเนนทอลกล่าว “มอเตอร์ไฟฟ้าที่พัฒนาโดย DeepDrive ช่วยขยายขอบเขตของยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีน้ำหนักเบายิ่งขึ้น มีความคุ้มค่า และมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ การผสานสิ่งเหล่านี้เข้ากับเทคโนโลยีเบรกที่มีประสิทธิภาพสูงของเรานั้น สร้างหน่วยมอเตอร์ใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัดซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของการขับเคลื่อนไฟฟ้า”

“เราเชื่อมั่นว่าการพัฒนามอเตอร์แบบโรเตอร์คู่ของเราจะปฏิวัติการใช้พลังงานไฟฟ้าในยานยนต์” Felix Poernbacher ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของ DeepDrive กล่าว “การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับคอนติเนนทอล ทำให้สามารถรวมระบบขับเคลื่อนของเราเข้ากับเทคโนโลยีเบรกซึ่งเป็นส่วนสำคัญของนวัตกรรมทางไฟฟ้าและการขับเคลื่อนแห่งอนาคต ความต้องการในตลาดของเทคโนโลยีนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแสดงให้เห็นว่านี่คือเรามาถูกทางแล้ว”

 

ทั้งสองบริษัทมองเห็นศักยภาพอันยิ่งใหญ่ในการร่วมมือกัน เนื่องด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าในยานยนต์จะทำให้ในอนาคตสามารถวางฟังก์ชันแชสซีได้ทั้งหมดรวมถึงระบบขับเคลื่อนทางพวงมาลัยโดยตรง สำหรับการปรับใช้ให้ตรงตามข้อกำหนดต่าง ๆ ของยานยนต์ไฟฟ้า เช่น การเพิ่มระยะการวิ่งสูงสุดขณะลดพื้นที่การติดตั้งพร้อมกับโมดูลาร์ หรือการเพิ่มประสิทธิภาพที่ครอบคลุมระดับยานพาหนะ การรวมการทำงานของระบบเบรกและระบบขับเคลื่อนที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง การรวมส่วนประกอบทั้งสองไว้ในหน่วยเดียวกันนั้นสร้างการขับเคลื่อนและการเบรกอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความซับซ้อนในการแยกส่วนและอำนวยความสะดวกในด้านกระบวนการผลิต

 

 

นวัตกรรมชุดเบรกเบรกอันมีประสิทธิภาพมากขึ้น กะทัดรัดยิ่งขึ้น และมีความคุ้มค่า

DeepDrive พัฒนาและจดสิทธิบัตรมอเตอร์แบบโรเตอร์คู่และมอเตอร์แบบฟลักซ์ในแนวรัศมี ซึ่งสามารถติดตั้งในรูปแบบชุดขับเคลื่อนส่วนกลางหรือหรือการขับเคลื่อนดุมล้อในรถยนต์แบบซีรีส์ที่ผลิตได้ การร่วมมือดังกล่าวเน้นไปที่การพัฒนาระบบขับเคลื่อนดุมล้อขนาดกะทัดรัดที่มีประสิทธิภาพและปรับให้เหมาะสมกับการผลิตที่คุ้มค่า คอนติเนนทอลไม่เพียงแต่ให้การสนับสนุนในด้านส่วนประกอบเบรกสำหรับหน่วยเบรกแบบขับเคลื่อนร่วมเท่านั้น ด้วยความเชี่ยวชาญในการผลิตเพื่อการอุตสาหกรรมจนถึงการพัฒนาซีรีส์ บริษัทมั่นใจว่านวัตกรรมมอเตอร์จากมิวนิกจะพร้อมสำหรับการใช้งานบนท้องถนนอย่างล้ำสมัยในเร็ว ๆ นี้ โดยสำหรับขั้นตอนแรก เบรกไฮดรอลิกจะรวมอยู่ในชุดเบรกและไดรฟ์ ขั้นตอนที่สองได้มีการวางแผนที่จะบูรณาการระบบเบรกแห้ง (dry brake)ในระยะยาวโดยไม่มีส่วนประกอบของไฮดรอลิกซึ่งเข้ากับระบบขับเคลื่อนดุมล้อที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ DeepDrive การรวมระบบขับเคลื่อนและเบรกในหน่วยเดียวยังเป็นก้าวแรกสู่โมดูลที่มีส่วนประกอบแชสซีในตัว เช่น ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมจากคอนติเนนทอลซึ่งอยู่ในหน่วยที่มีขนาดกะทัดรัดบนล้อโดยตรง

การร่วมมือระหว่างบริษัทต่าง ๆ เกิดขึ้นโดย co-pace ซึ่งเป็นองค์กรสรรหาธุรกิจสตาร์ทอัพของคอนติเนนทอลในการค้นหาเทคโนโลยีและธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ นอกจากนี้ co-pace ยังมีส่วนร่วมกับบริษัทที่ตั้งในเมืองมิวนิกในฐานะนักลงทุนทางการเงินในการสนับสนุนเงินทุนแบบ Series-A ให้แก่ DeepDrive ในต้นปีที่ผ่านมา 

 

คอนติเนนทอล ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2414  พัฒนาเทคโนโลยีและบริการที่ก้าวล้ำสำหรับยานยนต์ที่มีการเชื่อมต่อและความยั่งยืนให้กับผู้คนและสินค้า โดยนำเสนอวิธีการที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ชาญฉลาด และราคาไม่แพงให้กับยานยนต์ เครื่องจักร การจราจร ตลอดจนการขนส่ง ในปี 2565 คอนติเนนทอลมียอดขายสูงถึง 39.4 พันล้านยูโร และมีพนักงานประมาณ 200,000 คนใน 57 ประเทศทั่วโลก

DeepDrive บริษัทเทคโนโลยีระดับสูงโดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองมิวนิก กำลังพัฒนาหน่วยขับเคลื่อนที่ก้าวล้ำสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการใช้โทโพโลยีมอเตอร์แบบโรเตอร์คู่ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร นอกจากนี้ DeepDrive ยังได้จัดการกับความท้าทายที่ยานพาหนะไฟฟ้าต้องเผชิญถึงสองประการ ได้แก่ ระยะการวิ่งที่จำกัดและต้นทุนที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เผาไหม้แบบดั้งเดิม ด้วยโซลูชันมอเตอร์ของ DeepDrive ทำให้ยานพาหนะไฟฟ้าสามารถเพิ่มระยะการเดินทางได้ไกลขึ้นถึง 20% ด้วยต้นทุนที่ลดลงเป็นอย่างมากจึงสร้างการเข้าถึงการขับเคลื่อนได้อย่างยั่งยืน ปัจจุบัน DeepDrive กำลังร่วมมือกับ 8 ใน 10 อันดับผู้ผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในการพัฒนาโครงการต่างๆและยังวางแผนที่จะเปิดตัวโรเตอร์คู่สำหรับการผลิตจำนวนมากภายในปี 2569 มากไปกว่านั้น DeepDrive ยังได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนที่มีชื่อเสียงมากมายรวมถึง BMW i Ventures, องค์กรสรรหาธุรกิจสตาร์ทอัพของคอนติเนนทอล (co-pace), พันธมิตร UVC และ Bayern Kapital รวมถึง Peter Mertens ผู้คร่ำหวอดในวงการอุตสาหกรรมและอดีตสมาชิกคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีของ Audi และ Volvo พร้อมด้วย Jonas Rieke ผู้จัดการสตาร์ทอัพชั้นนำและกรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการของ Personio ยังมีส่วนช่วยให้ DeepDrive ประสบความสำเร็จ