BMW X7 xDrive40d M Sport (LCI)

SAV ฟูลไซส์ หน้าใหม่ เติมออฟชั่น

 

ทดลองขับโดย : กันต์ เย็นสบาย

 

รถยนต์ประเภท SUV เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และด้วยตัวถังที่ยกสูง จึงทำให้ทัศนวิสัยในการมองทำได้ดีกว่ารถเก๋ง หรือ รถซีดาน ทั่วไป อีกทั้งยังได้ภาพลักษณ์ที่ดูภูมิฐาน เราจึงเห็นรถยนต์ประเภทนี้วิ่งกันมากมายบนท้องถนน และบีเอ็มดับเบิลยู เป็นอีกแบรนด์บริษัทรถยนต์ ที่ มีรถประเภท SUV  ตั้งแต่ ไซส์เล็ก ไปจนถึง SUV ไซส์ใหญ่ ทั้ง BMW X1, BMW X3, BMW X4, BMW X5, BMW X6  ทั้งนี้บีเอ็มดับเบิลยู ใช้ชื่อเรียกเฉพาะรถในกลุ่ม SUV ไซส์ใหญ่ว่า SAV หรือ Sports Activity Vehicle โดยสำหรับ X7 xDrive40d M Sport รุ่นปรับโฉม 2023 (LCI) แบบ 6 ที่นั่งสุดหรู คันนี้ ถือเป็นรถพี่ใหญ่ สุดในเซกเมนต์ นี้ ที่มาสานต่อความสำเร็จจากรถ X7 รุ่นก่อนหน้า มีการปรับปรุงหลายจุด เพื่อยกระดับการใช้งาน ความสะดวกสบาย และฟังก์ชันต่าง ๆ เน้นความสะดวกสบายด้วยขนาดตัวถังที่กว้างขวาง

 

 

หน้าตาใหม่ ในรูปแบบเดียวกับ BMW i7 และ Series-7

รุ่นนี้มีการปรับหลายจุดครับ ไม่ว่าจะเป็น หน้าตาใหม่ ในรูปแบบเดียวกันกับ BMW i7 และ Series-7 ที่มาพร้อมไฟหน้าแบบสองชั้น เพื่อปรับให้ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันหรือ LED Daytime Running Light อยู่ที่ด้านบน ส่วนไฟ LED ที่ให้ความสว่างในตอนกลางคืนบนถนนจะอยู่ด้านล่าง และไฟ LED สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันยังทำหน้าที่เป็นไฟเลี้ยวอีกด้วย

 

 

กระจังหน้า BMW Kidney ‘Iconic Glow’ การออกแบบช่องรับอากาศด้านล่างในชุดกันชนหน้า ดีไซน์บนตัวถังขนาดใหญ่แต่ดูปราดเปรียว เส้นสายที่เรียบง่ายเฉียบคม พื้นผิวตัวถังด้านข้างมีเส้นนำสายตา ลากจากแก้มข้างไปจนถึงขอบไฟท้าย LED เต็มรูปแบบ ฝาท้ายไฟฟ้าแบบสองชั้นมีปุ่มที่ขอบใต้ฝาท้ายใช้กดสั่งงานให้ลดระดับความสูงลงเพื่ออำนวยความสะดวกเวลา เก็บสัมภาระ ชุดแต่งแบบ M Sport ในหลายจุด ทั้งระบบท่อไอเสีย คาลิเปอร์เบรก และล้ออัลลอยน้ำหนักเบา BMW Individual ขนาด 23 นิ้ว ลาย V-spoke แบบสลับสี ยาง pirelli p zero ล้อหน้า ขนาด 275/35R23 ล้อหลัง 315/30R23

 

 

ห้องโดยสารหรู แบบสามแถว 6 ที่นั่ง

เปิด และปิด ประตูเข้า ออกรถได้แบบผู้ดี ด้วยระบบช่วยผ่อนแรงกระแทกขณะปิดประตู (Soft-close function for doors) และกุญแจรีโมทระบบสัมผัส การตกแต่งภายในรถ ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ให้มีความลงตัวมากกว่าเดิม  ภายในห้องโดยสารมาพร้อมเบาะนั่งแบบสามแถว รวม 6 ที่นั่ง ทุกที่นั่งสามารถปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า มอบความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยสำหรับเบาะที่นั่งตอนหน้ายังมาพร้อมกับระบบระบายอากาศและฟังก์ชันนวดผ่อนคลาย เบาะที่นั่งบุด้วยหนังแท้ Merino เนื้อละเอียดจาก BMW Individual ตกแต่งห้องโดยสารด้วยลายไม้สีดำเงา 'Fineline' แบบ metal effect มอบความภูมิฐานสง่างาม ตกแต่งภายในด้วยผลึกแก้ว ‘CraftedClarity’ พร้อมชุดไฟ Ambient light สร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร

 

 

หลังคากระจกแบบ Panorama Sky Lounge  มีฟังก์ชันเรืองแสงในตอนกลางคืน เพื่อสร้างบรรยากาศของการขับ เพิ่มความโปร่งอย่างโอ่อ่าเหนือระดับ และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 5 โซน แผงหน้าปัดแบบใหม่ที่มีช่องระบายอากาศและแถบไฟส่องสว่าง พร้อมลวดลายกราฟิก X7 ช่วยทำให้ห้องโดยสารดูทันสมัยและล้ำหน้าด้วยระบบดิจิทัล ดีไซน์สุดล้ำของคันเกียร์ยังช่วยเพิ่มความสง่างามให้กับภายในห้องโดยสาร

 

 

พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M แผงหน้าปัดใหม่ทั้งหมด แทนที่รูปแบบเดิมด้วยหน้าจอโค้งขนาดใหญ่ ปรับใหม่ให้มีปุ่มน้อยลงกว่าเดิม รองรับจอแสดงผลกลาง พร้อมสั่งงานด้วยระบบสัมผัส หรือจอทัชสกรีน หรือเข้าโปรแกรมการปรับตั้งด้วยปุ่มควบคุม iDRIVE แบบใหม่ รวมถึงระบบสั่งงานมาตรฐานเฉพาะตัวด้วยการโบกมือหรือ gesture control เจ้าของรถสามารถสั่งปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแบบล่วงหน้าก่อนใช้งานรถ ฟังก์ชันแสงสีภายในห้องโดยสาร หรือ Ambient Light ไฟส่องนำทางบริเวณประตูฝั่งคนขับ Welcome Light Carpet ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อม Head-Up Display รุ่นใหม่ที่มีติดตั้งมาให้และปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลไปตามโหมดขับเคลื่อน และระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง Bowers & Wilkins Diamond คุณภาพระดับสตูดิโอ

ติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับใหม่ล่าสุด ทั้ง ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Professional ระบบความปลอดภัย ทั้ง เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนสถานะของยาง เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง  (PDC) ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) ระบบ Anti-lock Braking System (ABS) ป้องกันไม่ให้ล้อล็อกหรือหยุดหมุนขณะเบรก และระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) ช่วยผู้ขับในทุกสภาวะการขับขี่

 

 

เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 6 สูบ 352 แรงม้า วางตามยาว ขับเคลื่อนสี่ล้อ

จุดเด่นในเรื่องเครื่องยนต์แบบดีเซล ของ BMW X7 xDrive40d M Sport (LCI) คันนี้ คือ การเป็นเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง แต่ไม่จำเป็นต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูง ทำให้ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมัน นอกจากนี้ยังแข็งแกร่ง ทนทาน และยังบำรุงรักษาง่าย ไม่ต้องห่วงเรื่องปัญหาจุกจิกเหมือนเครื่องยนต์เบนซิน

โดยตามสเปครถคันนี้ ทำความเร็วสูงสุดที่ 243 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.9 วินาที  จาก เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแบบ 6 กระบอกสูบ แถวเรียง เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ที่มีการปรับปรุงชิ้นส่วนของเครื่องยนต์หลัก ๆ ทั้ง ระบบวาล์วแปรผันแบบใหม่ ระบบฉีดน้ำมันแบบแม่นยำสูง และเทอร์โบชาร์จแบบ Twin Scroll Turbo ที่สามารถป้อนไอเสียเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ดีและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ให้กำลังสูงสุด 250 กิโลวัตต์ หรือ 340 แรงม้า ที่ 4,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,250 รอบต่อนาที ระบบ Mild Hybrid 48 โวลต์ กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า 9 กิโลวัตต์ หรือ 12 แรงม้า ทำงานเสริมกำลังขับเคลื่อนให้กับเครื่องยนต์ให้กำลังรวมสูงสุด 259 กิโลวัตต์ หรือ 352 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 720 นิวตันเมตร เชื่อมต่อกับระบบเกียร์อัตโนมัติ ZF 8HP Sport Steptronic 8 สปีด และโหมดควบคุม 5 รูปแบบ ECO-Pro / Comfort / Sport / Sport Plus / Sport Individual กับ ช่วงล่างถุงลม Adaptive Air Suspension ปรับระดับความสูงอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive เพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวด้วยการเฉลี่ยแรงบิดอย่างสมดุล

  

 

คุยหลังขับ กับ กันต์ เย็นสบาย

สำหรับ BMW X7 xDrive40d M Sport (LCI) ในรูปแบบของ life cycle impulse ในเวอร์ชั่นปี 2023 นี่คือการปรับ ครั้งใหญ่สำหรับรถผู้บริหารที่เปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อความทันสมัย เป็นการปรับเปลี่ยนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเกือบทุกรุ่นและซีรีส์ของ BMW จะต้องเป็นแบบนั้น X7 LCI เป็นหนึ่งใน BMW ที่ถูกปรับให้ลงตัวมากกว่าเดิม เนื่องจากมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น ในตลาดรถที่เป็นรถ 6 ที่นั่งขนาดใหญ่ ทั้ง  Range Rover, Audi Q7, Volvo XC90,  รวมทั้ง  Mercedes-Benz GLS รวมไปถึงรถในกลุ่มเอสยูวีพลังไฟฟ้า ที่มาตามเทรนด์สมัยนิยม

การสานต่อความสำเร็จจากรถ X7 รุ่นก่อนหน้า และมีการปรับปรุงหลายจุด เพื่อยกระดับการใช้งาน ความสะดวกสบาย และฟังก์ชันต่าง ๆ ทั้งความคล่องตัว ทรงพลัง และความโอ่โถง ระบบขับเคลื่อน การตกแต่งภายในที่ได้รับการปรับปรุงใหม่การพยายามปรับแต่งรูปลักษณ์ทั้งภายนอกและภายในในแบบหน้าใหม่ เติมออฟชั่น ให้รถมีความลงตัวมากกว่าเดิมในเซกเมนต์รถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่

เทคโนโลยี Mild Hybrid  ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เมื่อมาจับคู่กับเครื่องยนต์ดีเซล แน่นอนครับ ในอดีตเครื่องยนต์ดีเซลอาจมีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น เครื่องยนต์แบบดีเซลทุกวันนี้จึงมีขนาดเล็กลง แต่ให้รอบแรงม้าสูงขึ้น และถูกนำมาใช้ในรถรุ่นใหม่ ๆ เพราะความทนทานและการดูแลรักษาที่ง่ายกว่าเครื่องยนต์เบนซิน และเป็นทางเลือกที่ดีในการเดินทางไกล

 

 

สำหรับผม ข้อควรระวัง สำหรับการขับ BMW X7 คันนี้ การขับและจอดรถในเมืองอาจเป็นเรื่องที่น่าหวาดหวั่นเล็กน้อย แม้ตัวรถจะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ด้านหน้าและด้านหลัง กล้องหลายตัวสำหรับมุมมอง 3 มิติของรถ และระบบช่วยจอดหรือแม้แต่ถอยหลังให้แบบอัตโนมัติ แต่ด้วยขนาดของรถทั้งความกว้างและความยาวราว ๆ 5 เมตร ก็อดระแวงเพื่อร่วมถนนจะเฉี่ยวชน เอาง่าย ๆ ได้ ส่วนถ้าเป็นถนนหรือเส้นทางออกนอกเมือง เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังเหลือ ๆ ครับ สำหรับการใช้งาน เป็นรถคันโตที่เร่งได้อย่างสุภาพนุ่มนวล น้ำหนัก ของ  คันเร่ง เบรก และพวงมาลัย ดี ประสิทธิภาพของชุดส่งกำลัง ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ก็ตอบสนองได้ดี สำหรับการใช้งาน

ฟิลลิ่งการขับ ที่ออกแบบมา ให้เน้นความสบาย ราบรื่น ขับได้ง่าย คล้ายกับขับ Series-7 แต่ต่างที่มีความสามารถในการลุย (แม้ขนาดของล้อและยางสปอร์ตที่ติดรถมาจะเป็นแบบแก้มเตี้ย) ของรถที่ทั้งหนักและใหญ่ ความเงียบในการเดินทางนั้นยอดเยี่ยมเหมือนเดิม ที่ความเร็ว 120 กิโลเมตร แทบจะไม่มีเสียงลมและเสียงยางบดกับผิวถนนมารบกวนในห้องโดยสาร

 

 

สิ่งที่ชอบอีกจุดในรถคันนี้ก็คือ ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ 4 ล้อ xDrive และ ระบบปรับองศาของล้อหลังเพื่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว ที่ช่วยทำให้การขับขี่ ควบคุมรถ ทำได้แบบสบาย ๆ ผ่อนคลายดีจริง ๆ เป็นรถคันใหญ่ที่เลี้ยวง่าย กว่าที่คิด รวมทั้งระบบเครื่องเสียง Bowers & Wilkins คุณภาพดี ที่ติดตั้งมาให้แบบรอบทิศทาง ก็ช่วยสร้างความเพลิดเพลินไม่น้อย สำหรับคนชอบฟังเพลงในรถ

ส่วนสิ่งที่ลองใช้งานแล้วไม่ถูกใจ ก็มีเล็กน้อยครับ ในส่วนของ บันไดข้างอะลูมิเนียม สำหรับขึ้น และลง รถ ดูจะไม่ตอบโจทย์การใช้งานจริงเท่าไหร่ ด้วยความกว้างที่น้อยไปนิด สำหรับหน้าสัมผัสการวางเท้า รวมทั้งในส่วน ของเบาะนั่งตอนหน้า ที่มีฟังก์ชันนวดผ่อนคลายสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ที่ใช้งานจริง ไม่ค่อยรู้สึกถึงน้ำหนักการนวดเท่าที่ควร แต่โดยรวม BMW X7  xDrive40d M Sport  การปรับปรุงด้วยเวอร์ชัน LCI ก็ทำได้ลงตัว สุขุม นุ่มลึก…มากขึ้น และยังนับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของรถในเกรดนี้ครับ

*BMW X7  xDrive40d M Sport (LCI) ราคา 6,599,000 บาท  (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)