ขับรถไฟฟ้าเนต้า วี 2 ประกอบไทย

สมาร์ทให้สุด สนุกให้เหนือใคร

 

เนต้า รถยนต์ไฟฟ้าร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นรถขนาดเล็กซิตี้ คาร์ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนเป็นลำดับที่สอง รองจากบีวายดี เมื่อปี 2566 สำหรับปี 2567 ยอดจดทะเบียนรถยนต์สะสม กลุ่ม รถไฟฟ้า100% (BEV : Battery Electric Vehicle) เดือน พฤษภาคม 2024 รวม 5,455คัน (คิดเป็น 31.64%) และ ยอดจดทะเบียนรถไฟฟ้า 100% ตั้งแต่ เดือน มกราคม – พฤษภาคม 2767 รวม 43,921 คัน

 

 

สำหรับปีนี้ เนต้า เวอร์ใหม่ ประกอบในประเทศไทยแล้ว ดังนั้นเนต้า วี 2 มีความสมบูรณแบบขึ้นมากทีเดียว จากจุดอ่อนหลาย ๆ จุด ในเวอร์ชั่นแรก ปรับได้ดีมากขึ้นเยอะ แอดได้มีโอกาสไปทดลองขับเนต้า วี2 ในสนามทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติที่ปราจีนบุรี ซึ่งเนต้า ออโต้ ประเทศไทย จัดให้สื่อได้ทดลองรถใหม่ 2 รุ่นด้วยกันคือ เนต้า วี2 และ เนต้า เอ็กซ์ (ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมนี้)

 

 

 

เนต้าวี 2 ปรับใหม่ได้ดีมาก รูปลักษณ์ภายนอก เด่น สะดุดตาขึ้น ท้ายที่ห้อย ๆ ก็ดูสวยงามดี มีมิติของความเป็นแฮทช์แบ็ค เหมาะสมกับนิยามใหม่ Smart & Play “สมาร์ทให้สุด สนุกเหนือใคร” มั่นใจตลอดการเดินทาง ด้วยระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ เพื่อให้คุณไปทุกที่ได้อย่างมั่นใจ พร้อมดีไซน์ที่ปราดเปรียว เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

 

 

ดีไซน์ภายนอกเด่นชัดเจน ด้วยกระจังหน้าใหม่แบบ Starlight Grille เปรียบเสมือนดวงดาวในท้องฟ้ายามค่ำคืน หรูหราในทุกจังหวะของการเดินทาง ให้ความรู้สึกอัพเวลมากยิ่งขึ้น ไฟหน้าเป็น LED ระบบเปิดไฟสูงให้คุณแบบอัตโนมัติ โดยความเร็วของรถยนต์ต้องสูงกว่า 40 กม./ ชม. และไม่มีแสงสว่างด้านหน้ารถยนต์ ส่วนไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่ Through-Type โดดเด่น มีมิติยิ่งขึ้น

 

 

 

ภายในมีความสะดวกสบายมาก ด้วยการออกแบบหน้าจอกลาง infotainment Screen ระบบสัมผัส 14.6 นิ้ว ควบคุมการทำงานของฟังก์ชั่นต่าง ๆได้ง่ายดายขึ้น โดยรวมความบันเทิงไว้ที่หน้าขอกลาง ทำให้การเลือกใช้งานในแต่ละฟังก์ชั่น ทำได้สะดวกสบายขึ้น อีกทั้งยังรองรับ Apply Carplay พร้อมการเชื่อมต่อหลากหลายฟังก์ขั่น ทั้งการฟังเพลง แผนที่ หรือการสั่งการอื่น ๆ อาทิ Siri  นอกจากนี้ยังมี Power Play Charger ชาร์จมือถือในระบบไร้สาย Electronic Shifter ควบคุมเกียร์ด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้การทำงาน ราบเรียบมากยิ่งขึ้น ในระบบเปิด-ปิดยังมีความสะดวกสบายของ Smart Key with Ride & Go เพียงกดปุ่มที่มือจับประตู เพื่อปลดล็อกและเข้าระบบ Ready พร้อมออกเดินทาง ทั้งยังกดปุ่มเพื่อปิดล็อกรถได้อีกด้วย เพื่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ในห้องโดยสารและพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง บรรทุกได้ 335 ลิตร แถมยังสามารถพับเบาะที่นั่งโดยสารเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้เพิ่มขึ้นเป็น 588 ลิตร ในรุ่นท็อป มีเบาะหนังแบบทูโทนให้ได้เลือกเป็นความทันสมัยและสปอร์ตอีกขึ้น

มาดูกันถึงระบบช่วยขับขี่ต่าง ๆ ที่โดดเด่น เป็น ADAS เวอร์ชั่น 2 ที่มีลูกเล่นให้แอดได้สัมผัสเยอะแยะมากมายขึ้น แอดได้ลองทดสอบระบบเหล่านี้ในสนามทดลองด้วย มั่นใจได้ว่าใช้งานได้จริง ขณะขับขี่แน่นอน ทั้ง ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ เพื่อตรวจสอบยานพาหนะที่ขับสวนเส้นทางกับเราในขณะขับขี่บนท้องถนน หรือระบบช่วยเตือน เมื่อเสี่ยงต่อการชนคันหน้าขณะขับขี่ เพื่อให้ผู้ขับขี่ทำการเบรก ป้องกันการเกิดเหตุอันไม่คาดคิดและกรณีฉุกเฉิน ระบบจะช่วยเบรกอัตโนมัติ เพิ่มความปลอดภัยได้สูงมากขึ้น , ระบบช่วยเตือนเมื่อคันหน้าเคลื่อนที่ พร้อมให้สัญญาณเตือน ในกรณีรถติดหรือติดสัญญาณไฟแดง , ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบจะช่วยรักษาความเร็วตามที่ตั้งค่าไว้ พร้อมปรับความเร็วอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่างจากคันหน้า ลดความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ทั้งนี้ระบบจะควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เมื่อความเร็วต่ำ และระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะจะช่วยรักษา ระยะห่างจากคันหน้า ให้รถอยู่ในเลน ในสภาพจราจรที่หนาแน่น หรือเมื่อรถมีความเร็วเกิน 60 กม./ชม. เด่นอีก 1 ระบบคือ ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่มีสัญญาณ พร้อมช่วยรักษาความสมดุลของรถให้อยู่ในเลน เมื่อความเร็วรถยนต์สูงกว่า 60 กม./ ชม.

 

 

ทั้งหลายทั้งปวง ระบบมีการพัฒนาขึ้นมารองรับและช่วยเหลือผู้ขับขี่มากขึ้น แต่ผู้ขับขี่ก็ต้องมีความพร้อมและมีสติสัมปชัญญะที่ดีทุกครั้ง ที่นั่งหลังพวงมาลัย สำหรับเนต้า วี2 มีให้เลือก 2 รุ่น เช่นเดิมคือ รุ่นไลท์  ราคา 549 ,000 บาท และรุ่น สมาร์ท ราคา 569,000 บาท

แอดว่าสำหรับผู้บริโภค ที่ขับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป และอยากลองใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ก็ทดลองใช้รถยนต์ประเภทซิตี้ คาร์ อย่างเนต้า วี 2 ก่อนก็ดี จะได้ลองปรับพฤติกรรมการใช้รถ และเลียนรู้ไปพร้อม ๆ กันว่า การใช้รถประเภทนี้จะตอบโจทย์วิถีชีวิตคุณได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้รถพลังงานไฟฟ้าที่ราคาสูงกว่านี้