นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่

พิสูจน์พลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า

บนเส้นทาง อุดรธานี-มุกดาหาร- อุบลราชธานี

 

นิสสันนำทีมสื่อมวลชนร่วมทดสอบขับขี่ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ รถยนต์ขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า 100% บนเส้นทางท่องเที่ยวสุดชิล ระยะทางกว่า 600 กิโลเมตรในเส้นทางอุดรธานี-มุกดาหาร- อุบลราชธานี สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่น่าประทับใจ กับเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น 2 ที่ทรงพลัง ตอบสนองทันใจ ขับสบายให้อารมณ์และประสบการณ์เดียวกับการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ต้องกังวลเรื่องจุดชาร์จไฟต่าง ๆ ที่มีอย่างจำกัดในปัจจุบัน

 

การทดสอบขับขี่ครั้งนี้ จัดขึ้นในรูปแบบการทดสอบขับขี่ธีม “KICKS WayCation ที่ไหนก็ได้... ทางไหนก็ได้” ที่เน้นทั้งการทดสอบสมรรถนะ และให้ความรื่นรมย์ไปพร้อมกันบนเส้นทางยาวกว่า 1,800 กิโลเมตรจากจังหวัดเชียงราย ผ่านจังหวัดน่าน พิษณุโลก เลย อุดรธานี มุกดาหาร และสิ้นสุดที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยแบ่งการทดสอบเป็น 3 ช่วง แต่ละช่วงได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองสมรรถนะ และทุกฟีเจอร์ในด้านความปลอดภัย และ ความสะดวกสบายของรถอย่างเต็มที่  

 

 

จากตัวเมืองจังหวัดอุดรธานี คณะสื่อมวลชนมุ่งหน้าสู่ถนนสกลนคร-นาแก เป็นจุดหมายแรก ช่วงนี้เป็นการขับขี่ทางราบ สามารถทดสอบอัตราเร่ง ความทรงพลังของเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ เจเนอเรชั่นที่ 2 ได้อย่างสนุกสนาน ตอบสนองทันใจกับพละกำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) และแรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร (Nm) ของนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ เร่งเครื่องได้นุ่มนวล ทันใจ ช่วยให้มั่นใจในการเข้าโค้งหรือขึ้นลงทางลาดชัน แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนขนาด 2.06 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขึ้น 30% เทียบกับรุ่นก่อนหน้า  เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตร DOHC ทำหน้าที่เสมือนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่วนตัวที่สร้างและจ่ายกระแสไฟให้กับเจเนอเรเตอร์ และอินเวอร์เตอร์เพื่อชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่ขับเคลื่อน ให้ทั้งพละกำลังแรง และประหยัดน้ำมันได้อย่างยอดเยี่ยม

 

 

หลังจากแวะรับประทานอาหารกลางวัน พักผ่อนกันเล็กน้อยและมีเวลาให้สื่อมวลชนเก็บภาพสวย ๆ จากแหล่งท่องเที่ยวสุดชิลของจังหวัดสกลนครกันจุใจแล้ว คณะทดสอบก็ออกเดินทางกันต่อไปยัง จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นจังหวัดที่กำลังได้รับความสนใจในปัจจุบัน ด้วยวิถีชีวิต ที่เรียบง่าย ไม่เร่งรีบ มีเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์ จากนั้นเข้าพักที่ริมแม่น้ำโขงในจังหวัดมุกดาหาร

 

 

เป้าหมายของการเดินทางในวันที่ 2 ของทริปนี้ คือ ผาชะนะได จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นจุดที่คนไทยได้เห็นแสงแรกของวัน จากถนนราบในเมือง ค่อย ๆ เปลี่ยนไปเป็นขึ้นลงเขา และมีโค้งที่คดเคี้ยว เมื่อใกล้จุดหมาย ก่อนที่คณะจะเดินเท้าไปชมวิว

ขณะที่การเดินทางไปตามทางถนนที่มีความคดเคี้ยว ขึ้นลงเนินบ่อย การขับขี่ในโหมด สปอร์ต (S) หรือ อีโค (Eco) ที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมความเร็วของรถผ่าน เทคโนโลยี อี-เพดดัล สเต็ป (e-Pedal Step) ซึ่งช่วยทำให้การขับขี่ง่าย สบายขึ้นด้วยการใช้แป้นคันเร่งเพียงแป้นเดียว โดยเมื่อยกเท้าขึ้นจากคันเร่ง รถจะชะลอความเร็วลงอย่างนุ่มนวล และคงปล่อยไหลไปได้อย่างต่อเนื่องเมื่อเข้าโค้งในรูปแบบต่าง ๆ ลดการเหยียบเบรก  มีส่วนช่วยเพิ่มความสะดวกในการขับขี่บนเส้นทางที่คดเคี้ยว ที่จำเป็นต้องมีการชะลอความเร็วอยู่บ่อยครั้ง 

 

 

นอกจากนี้ การทดสอบยังทำให้เห็นการทำงานของระบบ อี-พาวเวอร์ ที่ให้ความรู้สึกในการขับขี่แบบเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน คือ การฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าสู่แบตเตอรี่ทันที (regenerative braking) เมื่อมีการขับขี่ขึ้นลงไปตามถนน ที่นอกจากเรื่องการตอบสนองดีเยี่ยมในทุกย่านความเร็ว ยังให้การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่โดดเด่นอีกด้วย

ไม่ว่าเส้นทางที่ทดสอบจะคดโค้ง ขึ้นเส้นทางในวันแรกนี้ มีถนนโค้ง คดเคี้ยว ไต่ขึ้นสูง และลงเนินมากมาย นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ใหม่ ให้ความมั่นใจด้วยระบบความปลอดภัยรอบคัน 360° Safety Shield ที่ปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้เต็มที่ เช่น เทคโนโลยีแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง หรือ Lane Departure Warning (LDW) ที่จะส่งสัญญาณสั่นที่พวงมาลัยเตือนผู้ขับขี่เมื่อระบบตรวจจับได้ว่ารถกำลังเบี่ยงออกนอกเลนโดยที่ไม่มีการเปิดไฟเลี้ยว  เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ หรือ Intelligent Cruise Control (ICC) เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ หรือ Intelligent Emergency Braking (IEB) เทคโนโลยีเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ หรือ Intelligent Forward Collision Warning (IFCW) และ เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา หรือ Blind Spot Warning (BSW)

 

 

 

สำหรับในช่วงสุดท้ายของการทดสอบขับขี่ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ยังคงมีความโดดเด่นเรื่องความสบายในห้องโดยสารที่ออกแบบมาตามหลักสรีรศาสตร์ กว้างขวาง ไม่อึดอัด นั่งสบายไม่ว่าจะในการเดินทางไกลหรือในเมือง มาตรวัดและอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่ในจุดที่เอื้อมถึง ใช้งานง่าย  เพิ่มความสุนทรีย์เข้ากับบรรยากาศตลอดเส้นทาง ด้วยระบบอินโฟเทนเมนต์ นิสสันคอนเน็ค (NissanConnect) ด้วยการรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทั้งระบบ Android Auto และ Apple CarPlay ให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นจากสมาร์ทโฟน รวมถึงเรียกดูแผนที่ช่วยนำทางได้อย่างชัดเจน ผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วได้อย่างสะดวกสบาย

ภายใต้การทดสอบตลอด 2 วันเต็มนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ทดสอบได้ทดลองใช้ทุกฟีเจอร์ รวมถึงสัมผัสประสบการณ์การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ให้สมรรถนะที่น่าประทับใจ ขณะเดียวกันผู้ขับขี่ก็ไม่ต้องมองหาจุดชาร์จไฟ จึงขับขี่ได้อย่างมั่นใจ สบายใจ รวมถึงความสนุกสนานกับทุกการเดินทางได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้รถเดิม ๆ ตอกย้ำจุดยืนของนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ที่พร้อมจะมอบ “ประสบการณ์ใหม่ คันนี้ ใช่เลย” ให้กับลูกค้าทุก ๆ คน

 

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ใหม่ ประกอบด้วย 4 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่น E ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 759,000 บาท รุ่น V ราคา 829,000 บาท รุ่น VL ราคา 899,000 บาท และรุ่นตกแต่งพิเศษ AUTECH 949,000 บาท ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ AUTECH ที่เปิดตัวในประเทศไทย มีการตกแต่งพิเศษสไตล์สปอร์ต พรีเมี่ยม อาทิ สีทูโทน หลังคาดำ มาพร้อมสีตัวถังภายนอกให้เลือกถึง 4 สี เสริมความสปอร์ตและหรูหราด้วยชุดสเกิร์ตสีเงินเมทัลลิค รอบคัน พร้อมตกแต่งด้วยตราสัญลักษณ์ AUTECH โดยลูกค้าที่สนใจสามารถทดลองขับและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากโชว์รูมของผู้จำหน่ายนิสสัน 174 แห่งทั่วประเทศ หรือคอลเซ็นเตอร์ 02 401 9600 หรือ https://www.nissan.co.th/