ลองขับ XPENG G6 Standard Range      

แบตเตอรี่ 800V เทคโนโลยีเต็มคัน ในสไตล์คูป

อเนกประสงค์ สวย ใหม่ ใหญ่คุ้ม ในงบ1.439 ล้านบาท!!

 

XPENG เสี่ยวเผิง หรือ เอ็กซ์เผิง เป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากประเทศจีนครับ ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 และวางตัวเป็นบริษัทรถยนต์ Smart EV ที่เน้นเจาะกลุ่มลูกค้า Premium Cars และดำเนินธุรกิจในชื่อ XPENG Motors ซึ่งการเปิดตัวในไทย ภายใต้ โดยผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ ” นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย ” เป็นความร่วมมือระหว่าง MGC-ASIA จับมือกับ Arun+ (อรุณพลัส) ในกลุ่มของ ปตท.  กับการประเดิมด้วยโมเดล XPENG G6 รถไฟฟ้าน้องใหม่อีกหนึ่งรุ่น ที่มีความร้อนแรงตั้งแต่เปิดตัวและเปิดราคา อย่างเป็นทางการใน ในพิกัด  C-SUV เอนกประสงค์ กับรูปแบบรถในสไตล์ Coupe ที่มาพร้อมกับระบบช่วยขับระดับสูง และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ 800V ทีหลายคนให้ความสนใจในเรื่องของประสิทธิภาพ

 

ครอสโอเวอร์ตัวถังแบบ 5 ประตู ดีไซน์หรูแต่ดูเซ็กซี่

XPENG G6 นั้นผลิตบนแพลตฟอร์ม SEPA 2.0 มีความแข็งแกร่งสูง, ในรูปทรงรถครอสโอเวอร์ตัวถังแบบ 5 ประตู การออกแบบในสถาปัตยกรรม SiC Architecture ที่แบตเตอรี่ ติดตั้งเป็นส่วนเดียวกับตัวถัง Cell Integrated Body (CIB) ที่ได้การยอมรับว่าทันสมัยและดีที่สุดในปัจจุบัน ส่งผลให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ช่วยลดน้ำหนักและมีพื้นที่ห้องโดยสารกว้าง

Dimension มิติตัวถัง ของ XPENG G6 มีความยาว  4,753 มิลลิเมตร กว้าง 1,920 มิลลิเมตร สูง  1,650 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ Wheelbase  2,890 มิลลิเมตร  ด้านหน้า ใช้ชุดไฟหน้า LED เต็มระบบ มาพร้อมกับระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ มีเซ็นเซอร์เตือนการชนมาให้มากถึง 12 จุด มีเรดาร์อีก 5 จุด และยังมีกล้องติดตั้งมารอบคันมากถึง 12 ตัว ผ่านการประมวลผลด้วย NVIDIA Orin-X

แนวหลังคาของตัวรถเป็นแบบ SUV Coupe ท้ายลาดสไตล์สปอร์ต มาพร้อมกับไฟท้าย LED ลากยาว พิมพ์นิยมของรถยนต์สัญชาติจีน มือเปิดประตูแบบพับเก็บไว้กับตัวรถ เป็นระบบแมนนวลเหมือนกับ Tesla มีใบปัดน้ำฝนติดตั้งอยู่ใต้สปอยเลอร์ส่วนล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว รัดยางขนาด 255/45 R20 เหมือนกันทั้ง 2 รุ่นย่อยครับ

ช่องชาร์จแบตเตอรี่ของ XPENG G6  ติดตั้งที่ตำแหน่งหลังขวาของตัวรถ เปิด/ปิดฝาชาร์จด้วยไฟฟ้า ส่วนช่องชาร์จเป็นมาตรฐาน CCS2 รองรับการชาร์จ AC 3 เฟส 11 kW และ DC 215 kW ในรุ่น Standard Range ส่วนรุ่น Long Range รับไฟ DC 280 kW ทั้งคู่ใช้ระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่จาก 10-80% ภายใน 20 นาทีเท่ากัน

 

 

สำหรับสีตัวถังภายนอก มีให้เลือก 5 สี ครับ คือ สีขาว Arctic White สีเงิน Silver Frost สีเทา Graphite Grey สีดำ Black และ สีส้ม Fiery Orange อย่างในคันที่ได้มีโอกาสทดลองขับ  ส่วนภายในห้องโดยสาร มีให้เลือกเพียง 1 สี คือสีดำ Starry Night Black

ระบบกุญแจเป็นแบบ Mobile Phone Bluetooth Key ส่วนภายในห้องโดยสาร โดดเด่นด้วยจอกลางแบบทัชสกรีนขนาด 14.96 นิ้ว รองรับ Apple Carplay และ Andriod Auto แบบไร้สาย มาพร้อมระบบสั่งการด้วยเสียง และสามารถอัพเดทตัวรถทั้งเฟิร์มแวร์และซอฟท์แวร์โดยอัตโนมัติ ผ่านระบบออนไลน์  มีจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 10.2 นิ้ว อยู่ในตำแหน่งหลังพวงมาลัยในแบบ Multi-function ปรับ 4 ทิศทาง ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB - Auto Brake Hold ช่องชาร์จมือถือแบบไร้สาย รองรับกำลังการชาร์จสูงสุด 50w.และระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ Dual Zone ระบบเสียง XPENG XOPERA รอบทิศทาง ลำโพง 18 ตำแหน่ง และลำโพงฝังที่เบาะนั่งคนขับ

 

ส่วนหลังคาของรถ เป็นแบบกระจก Panoramic Glassroof พร้อมเคลือบฉนวนกันความร้อน และ UV จากโรงงาน ตัวเบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง มีระบบปรับดันหลัง Lumbar Support 4 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลัง ส่วนตัวเบาะสามารถปรับเอนเพิ่มเติมได้ มาพร้อมกับที่วางแขนตรงกลาง และที่วางแก้วน้ำ 2 ช่อง และ ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

ส่วนที่เก็บของด้านหลัง ฝาท้าย เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า มีที่บังสัมภาระด้านท้าย มีความจุสูงสุด 571 ลิตร และสามารถพับเบาะเพิ่มเติมได้ เพื่อเพิ่มความจุเป็น 1,374 ลิตร โดยตัวเบาะนั่งสามารถแยกพับแบบ 40:60 ได้ นอกจากนี้ในรถยังมี Camp mode เมื่อถอดหัวหมอนเบาะแถวหน้าออก สามารถปรับเป็นเตียงนอนขนาดใหญ่ภายในรถได้ โดยตัวรถจะปรับเบาะให้พอดีกันโดยอัตโนมัติ สามารถเลือกได้ว่าจะพับเฉพาะฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า หรือพับทั้งหมด

 

โดดเด่นด้วย แบตเตอรี่แบบ 800V Technology ขับเคลื่อนล้อหลัง ผ่าน 2 รุ่นย่อย

ในภาพรวมของ XPENG G6 Standard Range เมื่อนี่งอยู่ในตำแหน่งคนขับให้มุมมองทัศนวิสัยที่สูงพอดี เบาะ โอบกระชับตัว แต่นั่งสบาย การจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถที่ให้มาก็อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก การขับในเมืองขับได้คล่องตัว คุมรถได้ง่าย พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ 2 ก้านที่ให้มา ก่อนขับคิดว่าจะจับไม่สะดวก ก็จับได้ถนัดมือกว่าที่คิด วางกริ๊บมือได้พอดี ในเรื่องการขับใช้งานในเมืองก็จะมีในเรื่องของวงเลี้ยว ที่ค่อนขว้างกว้างถ้าเทียบกับคู่แข่ง

มาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ 800 โวลต์ ซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ 400 โวลต์ ทั้งอัตราการกินกระแสไฟที่ต่ำ ความร้อนสะสมน้อย และประสิทธิภาพโดยรวมสูง ซึ่งความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นย่อยของ XPENG G6 นั้นจะแยกไม่ออกจากรูปลักษณ์ภายนอก แต่ความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นย่อย จะอยู่ที่ พละกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า, ขนาดแบตเตอรี่ และระยะทางขับได้สูงสุด ครับ

โดยในรุ่นคันที่ได้มีโอกาสทดลองขับ คือ XPENG G6 Standard Range จะมีมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลังสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ 800V Technology  (LFP) ขนาด 66 kWh ขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 6.6 วินาที  Top Speed ความเร็วสูงสุด 200 km/h และวิ่งระยะทางสูงสุด 435 km. ตามมาตรฐาน WLTP

และในรุ่นท็อป XPENG G6  Long Range  จะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลังสูงสุด 285 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ 800V Technology (NMC) ขนาด 87.5 kWh ขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 6.2 วินาที Top Speed ความเร็วสูงสุด 200 km/h และวิ่งระยะทางสูงสุด 570 km. มาตรฐาน WLTP

 

ส่วนสเปครายละเอียด ของ Charging หรือ การชาร์จไฟฟ้า จะรองรับหัวชาร์จ Type 2 / CCS Combo

- กระแสตรง DC Fast Charging รองรับสูงสุด 215 kW (รุ่น Standard)

- กระแสตรง DC Fast Charging รองรับสูงสุด 280 kW (รุ่น Long Range)

- ชาร์จ DC Fast Charging จาก 10-80% ภายในเวลา 20 นาที

- ชาร์จ DC Fast Charging 10 นาที วิ่งได้ไกล 300 km.

- ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า 220V ให้อุปกรณ์ภายนอก V2L กำลัง 3,300 watts

 

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ชุดใหญ่ ไฮไลท์ที่ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และเลื่อนรถผ่านสมาร์ทโฟน

สำหรับฟิลลิ่งการขับขี่ บนเส้นทางการทดสอบแบบขับวันเดียว จากโชวรูม XPENG ที่ย่านรามคำแหง ฝ่ารถติดในกรุงฯ มุ่งสู่ถนนเลียบนที ที่บางทราย จังหวัดชลบุรี มาจิบกาแฟอเมซอนชมวิวทะเลสวย ๆ อัตราเร่ง ที่ได้ จากมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว 258 แรงม้า กับ แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร บอกได้เลย ว่ากำลัง ของรถเหลือ ๆ อาจไม่ได้แรงในแบบรถซิ่ง แต่ขับได้ฟิลรถไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง ในแบบเต็ม ๆ แถมยังเลือกปรับขับได้สนุกใน 4 โหมด

ในเรื่องของ ช่วงล่าง เซ็ทมา ใช้ได้เลยครับ อารมณ์ระบบการรองรับแบบรถยุโรป ยังไงยังงั้น หนึบนุ่มนวล ผ่านระบบกันสะเทือนหน้า ปีกนกคู่ Double Wishbone Independent Suspension และช่วงล่างด้านหลัง มัลติลิ้งค์ ระบบช็อคอัพ Multi-Valve ยี่ห้อ SACHS เน้นนุ่ม ขับสบาย การหยุดรถก็ทำได้ดี ผ่านระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสเบรค พร้อมครีบระบายความร้อน สมรรถนะช่วงล่างเรียกว่ารองรับการเดินทางไกล ได้มั่นใจ

ในส่วนของ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ และระบบความปลอดภัยที่ให้มา และในเรื่องของ Software ทั้งของตัวรถและในมือถือ หลักแล้วรถมีระบบช่วยขับให้มาครบ ไม่ว่าจะเป็นระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบป้องกันรถออกนอกเลน พร้อมช่วยควบคุม, ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบเตือนมุมอับสายตา ฯลฯ แต่ Software ในระบบ XPILOT Driving และระบบ XPILOT Parking ของ XPENG G6  จะมีความพิเศษ และทำได้มากกว่า คู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน คือ ระบบเปลี่ยนช่องทางเดินรถอัตโนมัติ ระบบช่วยถอยจอดอัตโนมัติพร้อมกล้อง 360 องศา และระบบเลื่อนรถผ่านสมาร์ทโฟน และที่สำคัญระบบนี้ปกติแล้วจะมีเฉพาะในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ต้องซื้อซอฟแวร์ เพิ่มอีก แต่ XPENG ให้มาแบบฟรี ๆ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม สำหรับฟังก์ชั่นนี้ครับ

 

บทสรุปหลังลองขับ

สำหรับผม XPENG G6 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า SUV ขนาดกลางที่เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการได้น่าสนใจครับ ด้วยจุดเด่นของ ทั้ง ดีไซน์ภายนอก ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งปรับได้หลายระดับ เทคโนโลยี: Xpilot ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ และสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม

แม้หลายคนอาจบอกว่า ราคาค่าตัวสูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ในตลาด แต่เค้าก็มาพร้อมกับอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ครบครัน และให้ความสำคัญลึก ละเอียดเข้าไปในเทคโนโลยีครับ ทั้งแบตเตอรี่ 800V ที่ทำให้รถสามารถชาร์จได้เร็วกว่า การมี ฮาร์ดแวร์รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth มี การควบคุมรถยนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นรถสัญชาติจีนที่เทคโนโลยีที่ให้มาทำงานได้เกือบจะเหมือน tesla แต่ราคาค่าตัวถูกกว่า ในรุ่นเริ่มต้น 1.439 ล้านบาท ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นราคาที่ถูกมากนัก แต่มาพร้อมด้วยเทคโนโลยีจัดเต็ม จนอาจจะคุ้มค่ากว่ารถเครื่องยนต์สันดาปด้วยซ้ำ

ปิดท้ายที่ XPENG นั้น ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจีน ที่กลุ่ม PTT หรือ ปตท. ได้เข้ามาเป็นดีลเลอร์ใหญ่ พร้อมขยายกิจการธุรกิจเปิดโชว์รูมทั่วไทย ร่วมกับ ทางบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA ที่ดูแลยานยนต์ไฟฟ้า ทั้ง แบรนด์ XPENG และ ZEEKR (ซีคเกอร์) ในไทย ซึ่งมีการวางแผนขยายธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า อย่างครบวงจร ทั้งขาย และเซอร์วิสบริการหลังการขาย ต่อเนื่อง เรื่องความเชื่อมั่น ของผู้บริโภคจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแข็ง ของ แบรนด์ XPENG ครับ….

XPENG G6 ราคา

Standard Range ราคา 1,439,000 บาท (รุ่นที่ทำการทดสอบ)

Long Range ราคา 1,599,000 บาท