ลองขับ Volvo EX 30

ประทับใจกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ขับสนุกมาก

 

Volvo EX30 เป็นรถยนต์ไวส์ เอสยูวี คอมแพ็กที่สุด ตัวเล็กที่สุดเท่าทีวอลโว่เคยผลิตรถยนต์ประเภทเอสยูวี ในความตัวเล็ก แต่เทคโนโลยี ไม่เล็กตาม แถมจะให้ความรู้สึกที่ฟูลฟิลอีกซะด้วยซ้ำ Volvo EX30 ถูกออกแบบให้สร้าง Carbon Footprint น้อยที่สุดที่วอลโว่เคยผลิตรถด้วยเช่นกัน วัดจากระยะทางการขับขี่ที่เลขไมล์ 200,000 กม.ตัวรถจะสร้างปริมาณคาร์บอนตำกว่า 30 ตัน อ้างอิงจากการชาร์ตไฟโดยใช้ไฟฟ้าผสม EU270  

 

วัสดุภายนอกของ EX30 ผลิตโดยมีส่วนประกอบของอะลูมินัม รีไซเคิล 25% เหล็กรีไซเคิล 17% และพลาสติกรีไซเคิล 17% ทั้งนี้ภายในห้องโดยสารเองก็ได้นำวัสดุรีไซเคิลและวัสดุหมุนเวียนมาเป็นส่วนประกอบ โดยการแบ่งห้องโดยสารออกเป็น 3 แบบ คือ แบบ Breeze  Indigo หรือ Mist เช่น Pixel Knit ผ้าถักเบาะผลิตขึ้นจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล ผสานกับ Nordico สิ่งทดที่เป็นวัสดุชีวภาพ ผลิตขึ้นโดยมีน้ำมันสนในฟินแลนด์และสวีเดนเป็นส่วนประกอบ หรือ Particle Décor พลาสติกรีไซเคิลที่มาจากวงกบหน้าต่างและนำม่านม้วนพลาสติกมาเป็นส่วนประกอบการตกแต่งแผงแดชบอร์ดและประตู

 

ในส่วนของ Indigo สิ่งทอที่เป็นวัสดุชีวภาพ หรือ Denim decor เส้นใยวานิมจากยีนส์ที่ถูกนำมารีไซเคิลมาเป็นส่วนประกอบในการตกแต่งแผงแดชบอร์ด และประตู ส่วน Mist นำ Tailored wood blend ผ้าวูลแบบผสมผสานระหว่างผ้าที่มาจากแหล่งผลิตที่รับผิดชอบต่อสังคม 30% และผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลอีก 70% นำมาหุ้มเบาะ สำหรับ Flex decor ผ้าทอจากต้นเฟล็กที่ทำจากใยลินินมาเป็นส่วนประกอบตกแต่งแดชบอร์ด พรมพักเท้าทำจากพลาสติก PET รีไซเคิล 100% ดังนั้นรถ Volvo EX30 จึงเป็นรถยนต์รักษ์โลกยืนหนึ่งในปัจจุบัน

 

สำหรับทริปทดสอบในครั้งนี้ วอลโว่เชิญสื่อมวลชนร่วมทดลองขับขบวนวอลโว่แบบจุใจ ถึง 3 กรุ๊ปมหึมา ที่สื่อมวลชนไทยสายยานยนต์ได้ทดลองสมรรถนะกันแบบจุก ๆ ใน 1 วัน โดยเราพบกันที่ Found Café นวลจันทร์ เพื่อรับบรีฟ ก่อนเดินทางไปที่ RXV Wellness Village สามพราน - นครปฐม ทริปนี้ได้บัดดี้เป็นคุณแม่สายแฟ ป้าอิ๋ว-บ้านเมืองออนไลน์ ในวันเดินทางของเราโชคดีเกิ้น ฝนกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ ตลอดทางจากสตาร์ทผู้จัดให้ฟรีรันไปจนถึงจุดทดสอบ โรงเรียนสอนขับรถ Mars Driving Center ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Volvo EX30 ที่อัดแน่นให้กับผู้บริโภค ด้วยฝนฟ้าที่เทลงมา ทำให้การจราจรในช่วงเช้าของกรุ๊ปเราสาหัสมาก กว่าจะถึงสถานทดสอบฟีเจอร์ ทำเอาขาแข็งทีเดียว

 

อีกนัยถือเป็นความโชคดี เราได้ทดลองระบบการทำงานในหลากหลายตัว ซึ่งต้องยอมรับว่า Volvo EX30 เล็กพริกขี้หนูคันนี้ดีจริง ๆ จ้า ก่อนจะบอกเล่าถึงฟีเจอร์ เรามาดูกันที่ภายนอกดีไซน์ดี ลงตัว ตั้งไต่ไฟหน้า LED สไตล์ Thor’s Hammer เป็นเอกลักษณ์ จัดวางเรียงเป็นเซ็กเมนต์ในรูปทรงกว้างและเรียวขึ้น เพื่อความสวยงาม บริเวณช่องรับอากาศด้านหน้าประกอบด้วย ชัตเตอร์ที่จะทำการปิดเมื่อหยุดนิ่งและปิดเมื่อไม่จำเป็นต้องระบายความร้อนด้วยอากาศ เพื่อปรับปรุงแอโรไดนามิคและเสริมประสิทธิภาพในการขับขี่และการใช้พลังงานแบตเตอรี่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไฟท้าย LED มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ กระจกแบบไร้ขอบสามารถตัดแสงได้อัตโนมัติทางด้านคนขับ

 

ภายในมาพร้อมหลังคาพาโนรามิคกลาสรูฟ ให้ความโปร่งแก่ห้องโดยสาร เบาะที่นั่งเพรียวบางตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อรองรับกระดูกสันหลัง ช่วยลดแรงกด การงอหลังและความตึงบริเวณหัวไหล่ และสามารถค้นหาตำแหน่งนั่งที่เหมาะสมที่สุดได้สำหรับคุณ โดยใช้การตั้งค่าที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าเพิ่มบรรยากาศในห้องโดยสารและดื่มด่ำกับธรรมชาติด้วยโทนเสียงและไฟ ambient ที่มีให้เลือก 5 ธีม ความเย็นฉ่ำ และสามารถรองฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย พื้นที่เก็บสัมภาระภายในก็เยอะแยะมากมาก สะดวกสบายทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตอบโจทย์สายออนไลน์ด้วยช่องเสียบ USB-C มากถึง 4 พอร์ต ช่องเก็บของตรงกลางแถวหลังสามารถถอดออกและเคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระ ขนาด 318 ลิตร และสูงสุด 904 ลิตเมื่อพับเบาะแถวหลัง

 

นอกจากนี้ Volvo EX30 ยังมีดีไซน์เก๋ ๆ will it fit ที่ติดในฝาท้ายของรถ เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณประเมินว่าสัมภาระที่คุณมีทั้งหมดนั้นจะพอดีกับพื้นที่เก็บของหลังรถหรือไม่ แค่ภายนอก ภายในและความอเนกประสงค์ใหม่ ๆ ก็ทำให้ Volvo EX30 ที่ได้คว้ารางวัลรถไฟฟ้าที่ตอบโจทย์การขับขี่ของคนในเมืองที่คนทั่วโลกนิยม ใน World Car Awards งานประกาศรางวัลรถยนต์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

Volvo EX30 เป็นรถ SUV ขนาดเล็กที่ได้รับรางวัลคัดเลือกให้ติด 1 ใน 3 อันดับของรถที่ดีที่สุดในโลก จากรายชื่อผู้เข้าชิงกว่า 38 ราย จากการประกาศรางวัลในงาน New York International Auto Show ว่าเป็นรถที่เหมาะกับคนเมืองในปี 2024 มากที่สุดในวันนี้

 

ในช่วงเช้าของการทดสอบเราได้ลองระบบต่างที่สนาม อาทิ ระบบ Park Pilot Assist สามารถตรวจพื้นที่ว่าง และควบคุมตัวรถทั้งคันเร่ง เบรก และพวงมาลัยในการจอดรถ ,กล้อง 360 องศา, ระบบหลีกเลี่ยงการชน จะส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบความเสี่ยงในการชน ,ระบบเทคโนโลยีแจ้งเตือนการเปิดประตู , ระบบแจ้งเตือนแจ้งเตือนผู้ขับขี่โดยใช้เซ็นเซอร์ เพื่อช่วยตรวจสอบความพร้อมในการควบคุมรถ และอีกหลากหลาย ซึ่งเด่นมากทีเดียว

ระบบความบันเทิงเชื่อมต่อได้เสมือนมีโฮมเธียเตอร์ เพราะ EX30 มาพร้อมเครื่องเสียงระดับพรีเมี่ยม Harman Kardon คลุมพื้นที่แผงแดชบอร์ดได้ทั้งหมด จอแสดงผลขนาด 12.3 แบบทัชสกรีน รวมฟังก์ชั่นการควบคุมรถไว้ ง่ายและไม่ซับซ้อน

 

หลังจากได้ใช้ชีวิตแบบถูกบ้างผิดบ้างกับเส้นทาง เพราะผู้จัดปล่อยฟรีรัน แต่เราก็ถึงจุดหมาย RXV Wellness Village สามพราน - นครปฐม ทันกินข้าวกลางวัน และถ่ายรีวิว พร้อมได้สลับรถ ตอนเช้าไปเครื่อง Single Motor ตอนกลับ Twin Motor ให้ความรู้สึกแตกต่าง แต่สำหรับเรามองว่า Single Motor ก็เพียงพอ ขับสนุกสนาน ตอบโจทย์ ความคล่องแคล้ว เหมาะกับการใช้งานในเมือง แม้ต่อหนึ่งการชาร์ต เราจะวิ่งได้ถึง 500 กว่า กม. ก็ตาม แต่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ผู้ขับขี่ควรมีการวางแผน ต้องไม่เคยตัวกับการใช้รถยนต์พลังงานสันดาป ไม่งั้นงานจะงอก จากการท่องเที่ยวจะกลายเป็นผู้ประสบภัยได้

Volvo EX30 Core – Single Motor ราคา 1.59 ล้านบาท, Volvo EX30 Utra –Single Motor ราคา 1.79 ล้านบาท, Volvo EX30 Utra –Twin Motor ราคา 1.89 ล้านบาท วอลโวต่ำ 2 ล้าน แต่คุณภาพคุ้มค่าเกินราคา พูดไปจะหาว่าอวย ไปตำกันเองละกันค่ะ ที่โชว์รูมวอลโว่ทั่วประเทศ