ขับนิสสัน นาวารา Pro 4X

นอนชิล รับลมหนาว

 

จริง ๆ แล้ว นิสสัน นาวารา โปร 4 ผมมีโอกาสได้ทดลองขับแล้ว หลายครั้งหลายหน ในสนามออฟโรดจำลองวันเปิดตัว หรือแม้แต่ขับระยะยาว ๆ กับกิจกรรมเทสต์ไดร์ฟของทีมประชาสัมพันธ์ของนิสสัน ประเทศไทย แต่ครั้งนี้ผมมีกล่องธูเล่ ของค่ายเทคโนเซลเฟรย์ อยากจะขึ้นลองติดกับรถกระบะในหลากหลายยี่ห้อนอกจากรถฟอรืจูนเนอร์ของผมเอง ดังนั้นผมต้องหารถยี่ห้อที่เค้าอนุญาตให้ผมเอาแร็คหลังคาขึ้นไปใส่ และบรรทุกกล่องธูเล่ไปแคมป์ปิ้งด้วย

 

 

ด้วยประการนี้ทำให้ยานประจำทริปครั้งนี้ มาลงที่นิสสัน นาวารา โปร 4 เอ็กซ์ ทีมประชาสัมพันธ์เค้าใจดี พี่อยากลองใส่อะไรก็แล้วแต่พี่เลย ถ้าไม่ต้องเจาะ ต้องงัดรถ ผมก็โอเคละครับ ผมก็ตอบตกลงรับรถทันที พร้อมจองลานแคมป์ปิ้งเรียบร้อย ครั้งนี้ผมจะบรรทุกเมีย หมา และลูกน้อง พร้อมนัดเพื่อน ๆ สายแคมป์อีก 2-3 ครอบครัว เพื่อไปนอนชมดาว รับอากาศเย็นกันครับ

หลังรับรถมาถึงบ้าน ผมก็จัดกล่องธูเล่ขึ้นหลังคาเลยครับ สบาย ๆ เพราะกล่องธูเล่น้ำหนักไม่มาก และการติดตั้งก็ไม่ยาก ทำคนเดียวได้สบาย จะมีเพียงช่วงที่ยกกล่องขึ้น อาจจะต้องให้เพื่อนช่วยดันตูดสักนิด ผมใช้เวลาในการใส่ ประมาณ 30-40 นาที มันต้องขยับปรับให้ได้เซ็นเตอร์ เพราะรถกระบะเราต้องบาลานซ์ให้เค้าเหมาะสม จะต่างกับรถฟอร์จูนเนอร์ของผมสักนิด แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร บอกเลยว่ามันสะดวกสบายมาก สำหรับสายขนอย่างผม เพราะเดินทางแต่ละครั้ง นอกจากอุปกรณ์แคมป์ปิ้งที่ครบครันและยังจะต้องมีกรงสุนัข ลูกชายตัวใหญ่ของผม ซึ่งเค้าติดกรงมาก ไปไหนก็ต้องพกกรงไปด้วยทุกครั้ง มีธูเล่มาเสริมทำให้การขนของผมเพิ่มพื้นที่ได้มากขึ้น

 

 

สำหรับทริปนี้ผมเลือก แคมป์แคท สวนผึ้ง ราชบุรีครับ เช่าบ้าน  1 หลังไว้ อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า อีกอย่างเผื่อลูกชายผมไม่ปลื้มเต้นท์ ก็นอนในบ้าน แช่แอร์ ตากไข่ได้สบาย ๆ ตามสไตล์ หมานักเดินทางเหมือนพ่อมัน 

ผมออกเดินทางโดยใช้เส้นพุทธมณฑล คะเนว่ารถน่าจะวิ่งได้สะดวกสบายกว่าพระราม 2 แต่ผิดครับ รถแน่นมาก แถมวันที่ผมเดินทางดันมีฝนประปรายตลอด ผมพลาดอย่างหนัก เพราะไม่ได้มีผ้าใบกันน้ำ คลุมบนของที่บรรทุกไปซะด้วย ทำเอาต้องจอดเป็นระยะ ๆ เพื่อเซฟข้าวของไม่ให้เสียหาย โดยเฉพาะแอร์เคลื่อนที่ ซึ่งผมดันแบกใส่รถไปด้วย พื้นที่กระบะท้ายอัดแน่น ทำเอารถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ ตื้อไปเลยทีเดียว

 

 

อีกอย่างที่ดูเหมือนจะวุ่นวายมากก็ลูกชาย ที่ผมให้นั่งหน้าคู่กับผม และดันแม่และน้องไปนั่งแถวโดยสารตอนสอง หมาก็ป่วนปั่นอยากจะหาแม่ ขับไปวุ่นวายไป เรียกว่าขำกันไปตลอดเส้นทาง แต่เจ้าของรถไม่ต้องกังวลนะครับ เพราะครอบครัวเราเดินทางกันบ่อย เรามีอุปกรณ์เสริม ที่รองเบาะสำหรับสุนัข ไม่ต้องกลัวจะเกิดความเสียหายกับเบาะรถของคุณแน่นอน

ระยะทางจากกรุงเทพฯ – สวนผึ้ง จากบ้านเราแถวลาดพร้าวก็ราว ๆ 170 – 180 กม. เห็นจะได้ แต่ขับได้ยาวนานมาก ยิ่งช่วงใกล้ ๆ ถนนเข้าแคมป์ด้วยแล้ว หลงไปมา เพราะเราพึ่งแต่ กูเกิ้ล แมป พอสัญญาณมือถือต่ำ ก็วนไป เวียนมา ทำเอา ต้องใช้ปากถามคนพื้นที่แทน แม้ว่าไม่อยากจะมีปฎิสัมพันธ์กับคนมากนักก็ตาม ไม่ได้หยิ่ง แต่อยู่ในช่วงโควิด-19 เราก็ต้องเซฟตัวเองกันละนะ  แต่เมื่อวนไปมาหลายรอบแล้ว ดูเหมือนมนุษย์นี้ละ แม่นกว่าเทคโนโลยีซะอีก บางครั้งเราก็ต้องกลับเข้าโหมดอะนาล็อกบ้าง เพื่อความมีชีวิตชีวาของมนุษย์ร่วมสมัยอย่างผม

 

 

ลืมบอกไปช่วงที่ฝนตกโปรยปรายระหว่างทางกับน้ำหนักรถที่มาก ผมต้องขอบคุณระบบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ และเทคโนโลยีที่เสริมความมั่นใจในทุกสภาวะของเส้นทาง อาทิ ระบบป้องกันการลื่นไถล (Brake Limited Slip Differential: B-LSD) และ ระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า (Electronic Rear Locking Differential)  รวมถึงเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (IAVM) ที่เสริมฟังก์ชัน Off-Road Meter เมื่ออยู่ในโหมด 4L  รวมถึงเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัจฉริยะ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี อาทิ เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Breaking) เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning) เทคโนโลยีป้องกันการชนจากจุดอับสายตาอัจฉริยะ (Intelligent Blind Spot Intervention) เทคโนโลยีควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทางอัจฉริยะ (Intelligent Lane Intervention) รวมถึง เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor ที่มีฟังก์ชัน Off-Road Meter เป็นต้น

ตลอดจนเทคโนโลยีความปลอดภัย เซฟตี้ ชิลด์ (Safety Shield Technology)  ที่ครบครัน อาทิ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control: TCS), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัจฉริยะ (Vehicle Dynamic Control: VDC) และระบบควบคุมเสถียรภาพของรถขณะลากจูง (Trailer Sway Assist: TSA) เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยที่เหนือระดับ ที่ช่วยทำให้การขับรถท่องเที่ยวแคมป์ปิ้งของผมง่ายขึ้น

 

 

ที่ผมพูดถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เพราะที่แคมป์เรามีเนินทราย ผมได้ขับลงไป เพื่อหาแนวกางเต้นท์ริมลำธาร เพื่อหามุมชิลที่สุด เพื่อจะลงเต้นท์แบบใกล้ชิดธรรมชาติสุด ๆ แต่เจ้าของแคมป์ห้ามไว้ เพราะฝนตก น้ำป่าจะไหลลงมาตลอด กลัวนอน ๆ เต้นท์เราจะไหลไปตามน้ำซะก่อน

ผมเลยกางเต้นท์หน้าลานบ้านพัก ซึ่งก็ได้ฟิลลิ่งไม่แพ้กันครับ สรุปการไปแคมป์ 3 วัน 2 คืน ครั้งนี้ของผม ประสบความสำเร็จอย่างได้ ได้นอนสูดอากาศเย็นสบายๆ พร้อมฟังเสียงฝนหล่นลงหลังคาเต้นท์ เป็นระยะ ๆ  ลืมบอกไป ผมนอนเต้นท์คนเดียวครับ คนอื่น ๆ หนีไปนอนบนบ้านกันหมด ก่อนปิดทริปนี้

 

 

สำหรับท่านใดที่สนใจกระบะทอล์คดี ๆ แนะนำเลยครับ สำหรับนิสสัน นาวาราโปร 4 เอ็กซ์ และท่านใดที่ชอบขนข้าวของเหมือนผมก็เติมกล่องธูเล่เข้าไปด้วยก็เติมเต็มความต้องการได้พอดิบพอดี  ผมไม่ได้ขายของแค่ชื่นชมส่วนตัว ส่วนใครจะชอบเหมือนผมก็เลียนแบบได้ ทริปนี้ขอจบและลากันเท่านี้ครับ